Core Web Vitals là gì? Tại sao bạn phải tối ưu hóa URL? Câu hỏi về nội dung chất lượng

Core Web Vitals là gì? Tại sao bạn phải tối ưu hóa URL? Câu hỏi về nội dung chất lượng

Một trong những kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cơ bản nhất là cấu trúc URL thân thiện với SEO. Một cấu trúc URL tốt có thể giúp quá trình lập chỉ số của trang web của bạn, nhưng có rất nhiều trang web không tối ưu cấu trúc URL.

Tại sao bạn phải tối ưu hóa URL?

Tại sao bạn phải tối ưu hóa URL?

Nguyên nhân đầu tiên là các bạn phải tối ưu cấu trúc URL đó chính là làm tăng khả năng thứ hạng trên các Search Engine nơi mang lại cho chúng ta phần lớn các Traffic. Nguyên nhân tiếp theo đó chính là khả năng làm cho URL dễ nhớ sẽ làm tăng lượng click, một trang web với URL quá khó nhớ tất nhiên người ta chỉ đến (direct) lần đầu tiên. Thông thường URL sẽ mang nội dung tổng quát của website của bạn.

Các yếu tố của một cấu trúc URL

Bắt đầu bằng cách nhìn vào các yếu tố tạo nên một URL. Một URL có thể trông rất đơn giản ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhưng nó bao gồm một số phần thông tin quan trọng.

Hypertext Transfer Protocol : giao thức ứng dụng phổ biến nhất được sử dụng trên các trang web trên toàn thế giới. Loại quen thuộc khác của giao thức ứng dụng bao gồm FTP và telnet.
Tên miền của trang web.
Thư mục con của tập tin.
Tên tập tin của tài nguyên yêu cầu

Có ba yếu tố của một URL mà chúng ta có thể tùy chỉnh: tên miền, các thư mục con và các tên tập tin. Tiếp theo đây chúng ta sẽ thảo luận về từng yếu tố riêng lẻ và xem cách tối ưu hóa URL.

Tên miền

Tên miền là địa chỉ trang web được đăng ký của cá nhân, doanh nghiệp dùng để thiết lập một website trên mạng internet. Tên miền là một phần của một URL và dễ nhìn thấy nhất, thường được truyền đạt trong email, trên tờ rơi, thẻ kinh doanh,…

Một tên miền tốt là dễ nhớ. Làm cho tên miền càng ngắn càng tốt, tốt nhất là một hoặc hai từ. Điều này sẽ không nhất thiết giúp bạn xếp hạng cao hơn, nhưng nó rất hữu ích cho khách truy cập bởi vì nó dễ nhớ hơn là 1 tên miền dài nhiều từ.

Bạn có thể xem xét sử dụng các từ khóa trong một tên miền. Tên miền chứa từ khóa thì dễ dàng để xếp hạng hơn bởi vì các thuật toán của mạng tìm kiếm sẽ ưu tiên xếp hạng cao hơn.

Vì vậy, hãy cẩn thận khi bạn chọn một tên miền kết hợp chính xác. Miễn là bạn đừng lạm dụng nó, không nhồi từ khoá và luôn luôn cần phải tránh điều này ra.

Phần mở rộng tên miền

Phần mở rộng tên miền

Một tên miền com. Khi chúng ta nhìn vào sự đa dạng trong các phần mở rộng tên miền trên trang kết quả tìm kiếm, chúng tôi thấy rằng 87% có một phần mở rộng tên miền com., 6% là tên miền org. Và 3% một mạng lưới… Phần mở rộng khác như thông tin.,.(dữ liệu từ trình bày của Rand Fishkin).

Có một vấn đề về tên miền mở rộng cho SEO?

Một phần mở rộng của tên miền không xác định có hay không chúng tôi đang làm việc với một trang web chất lượng cao. Có những yếu tố khác quyết định chất lượng, chẳng hạn như nội dung và các liên kết.

Mặt khác, một phần mở rộng tên miền quốc gia cụ thể có thể có một số lợi ích. Nếu bạn có một doanh nghiệp địa phương, đó là một ý tưởng tốt để mua một tên miền.

Thư mục con: Khi chúng ta nói về các thư mục hoặc thư mục con, chúng ta có thể nhìn vào chiều sâu và chiều rộng của các thư mục này.

Chiều Sâu cấp độ thư mục: Chiều sâu là số thư mục con chúng tôi tìm thấy trong một tên miền. Điều này thường được thể hiện cho một trang trên một trang web thương mại điện tử.

Sử dụng từ khóa cho tên thư mục con của bạn (ví dụ như ‘ao-phong’) là tốt hơn nhiều so với sử dụng tên chung hoặc số (ví dụ như ‘cat433’). Nó không chỉ phục vụ như một công cụ điều hướng cho người sử dụng, nhưng nó cũng có thể giúp công cụ tìm kiếm một cách chính xác chỉ mục trang web của bạn. Ban chỉ nên để sâu 3 câp độ thư mục.

Chiều rộng

Không nên quá tập trung vào một vài Anchor text

Chiều rộng đề cập đến số lượng các trang trong một thể loại. Khi thiết kế website thương mại điện tử thì các nhà thiết kế web có thể phân chia trang web trong ví dụ trên có thể cung cấp Áo phông cho phụ nữ và trẻ em bên cạnh Áo phông nam giới. Trong trường hợp này, độ rộng của các loại áo thun là ba trang (nam giới, phụ nữ và trẻ em).

Chiều rộng của một thư mục không ảnh hưởng đến bảng xếp hạng, bạn có thể có nhiều trang như bạn muốn. Miễn là các trang là duy nhất, điều này không gây ra vấn đề (chúng ta sẽ học cách để đối phó với nội dung trùng lặp sau).

Tên miền phụ thường thấy của Google là lĩnh vực riêng biệt, có nghĩa là bạn phải làm gấp đôi công việc SEO.

Tuy nhiên, nếu bạn có nhiều, các sản phẩm không liên quan, nó có thể là một ý tưởng tốt để sử dụng các tên miền phụ. Google sử dụng phương pháp tương tự cho các bản đồ (maps.google.com), tin tức (news.google.com), vv kỹ thuật tương tự có thể được sử dụng cho các trang web địa phương.

Tên miền

Địa chỉ trang có lẽ là một phần trang web của bạn để được điều chỉnh dễ dàng nhất. Nó không phải luôn luôn có thể thay đổi tên miền của bạn, tên miền mở rộng hoặc cấu trúc thư mục con, nhưng thay đổi tên của một trang chiếm thời gian ít.

Khi nói đến việc chọn một tên trang tốt, đó là tất cả về khả năng sử dụng và từ khoá. Cách tốt nhất để chứng minh điều này với một ví dụ.

Bạn có thể chọn cái sau. Chúng ta có thể thấy rõ ràng rằng đó là một trang sản phẩm máy ảnh Canon EOS 400D.

Bạn có thể đã nhận thấy rằng tôi sử dụng dấu gạch ngang trong URL. Đó là cách nhiều so với URL http://domain.com/thietkewebsite. Nên trách gạch dưới (_) và dấu (+).đề nghị để chia các từ khóa. URL này http://domain.com/thiet-ke-website sẽ hữu ích hơn

URL tĩnh so với URL động

Đặt tiêu đề SEO đặc sắc nhất có thể

URL động thường có thể được xác định bằng cách tìm kiếm ký tự đặc biệt, chẳng hạn như dấu hỏi… Các ký tự xác định một số thông số, thường là ngôn ngữ hoặc ID người dùng. Nhưng điều này có nghĩa là cùng một nội dung có thể có URL khác nhau.

Công cụ tìm kiếm không thể thu thập thông tin từ các URL động. Trong quá khứ điều này có thể không thực hiện được, nhưng bây giờ Google đã có một số tiến bộ trong lĩnh vực này.

Một số quản trị web cố gắng viết lại các URL động cấu trúc liên kết chuẩn để làm cho chúng xuất hiện tĩnh. Điều này là không cần thiết vì nội dung trên trang có thể được thu thập và Google có thể giải thích các thông số khác nhau. Các thuật toán có thể tính toán các thông số không quan trọng.

Sử dụng cấu trúc URL tốt là một kỹ thuật SEO mà người quản trị website thường bỏ qua. Tuy nhiên, nó có thể cung cấp cho trang web của bạn một lượng traffic đáng kể.

Khi có 1 URL tốt thì nó rất tốt cho người dùng và cho công cụ tìm kiếm. Đó là lý do tại sao bạn nên sử dụng các từ khóa thay vì từ và số ngẫu nhiên. Không làm cho các thư mục con của bạn quá sâu và sử dụng chúng trên các tên miền phụ (trừ khi bạn có hai sản phẩm hoặc dịch vụ không liên quan).

Luôn luôn sử dụng dấu gạch ngang trong URL của bạn thay vì dấu (+), dấu nghạch dưới (_) và các dấu hiệu khác. Và khi nói đến các URL động, Google vẫn có thể đọc và chỉ mục chúng.

Mỗi đợt cập nhật lõi của Google sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí của website trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm. Do đó, các quản trị viên cần biết những điều sau đây về cập nhật lõi của Google để tối ưu website tốt hơn.

Vì sao Google tung ra các bản cập nhật lõi?

Mỗi ngày Google đều thực hiện một số thay đổi nhằm cải thiện kết quả tìm kiếm của mình. Các thay đổi này có thể nhỏ nhưng liên tục thúc đẩy Google phát triển.

Thế nhưng, thỉnh thoảng Google vẫn sẽ tung ra một số bản cập nhật đặc biệt quan trọng. Lúc này, nếu Google cảm thấy thông tin liên quan có thể dẫn tới nhiều động thái từ nhà quản trị web, nhà sản xuất nội dung hay cá nhân khác, công ty sẽ đăng công bố chính thức về bản cập nhật.

Ví dụ: Google từng đưa ra thông báo và lời khuyên trước nhiều tháng, kể từ khi áp dụng bản cập nhật liên quan đến tốc độ tải trang “Speed Update”.

Một năm, Google thường tiến hành vài lần thay đổi thuật toán và hệ thống tìm kiếm. Những lần thay đổi trọng yếu và toàn diện này được gọi là “cập nhật lõi” (core update). Mục đích của chúng là nhằm đảm bảo Google đang thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp nội dung liên quan và uy tín cho người dùng. Ngoài ra, các bản cập nhật cũng có thể ảnh hưởng đến tính năng Google Discover.

Các bản cập nhật lõi của Google có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến thứ hạng của website, nên Google thường đưa ra các thông báo chính thức để xác nhận các lần cập nhật này. Hiển nhiên, các website bị giảm hạng sẽ tìm cách khắc phục, nhưng Google không mong muốn họ điều chỉnh sai hướng, đặc biệt là khi họ không làm gì sai và có khi không cần điều chỉnh gì cả.

Cập nhật lõi của Google với thứ hạng nội dung

Mua backlink là gì? Có nên mua backlink hay không?

Muốn hình dung phương thức vận hành của cập nhật lõi của Google hãy thử tưởng tượng, bạn có một danh sách top 100 phim hay nhất năm 2015. Vài năm sau đến 2019, bạn viết lại danh sách này, chắc chắn sẽ có thay đổi xảy ra. Một số bộ phim nổi bật trước đó chưa được sản xuất giờ trở thành ứng viên tranh hạng. Một số phim khác, bạn đánh giá lại và nhận ra chúng đáng nhận được thứ hạng cao hơn.

Việc thay đổi là bắt buộc phải xảy ra, nhưng những phim vốn xếp hạng cao nay bị đẩy xuống không phải vì chất lượng kém. Đơn giản là giờ đây đã có nhiều phim xứng đáng hơn xếp trước chúng.

Tập trung vào nội dung

Như đã nói, các website rớt hạng sau một lần cập nhật lõi của Google không chắc đã làm sai. Tuy vậy, Google vẫn thấu hiểu sự nôn nóng và mong muốn khắc phục ngay lập tức của chủ website. Đối với những trường hợp này, lời khuyên của Google là tập trung cung cấp nội dung tốt nhất trong khả năng. Đây chính là yếu tố thuật toán mong muốn ghi nhận.

Bước đầu bạn có thể tham khảo lại những lời khuyên của Google trong quá khứ, để một lần nữa đánh giá xem bạn có đang thật sự cung cấp nội dung chất lượng hay không. Ngoài ra còn có một số điểm bổ sung khác như đặt câu hỏi liên quan đến các vấn đề:

Câu hỏi về nội dung và chất lượng

Nội dung bạn cung cấp có bao gồm thông tin mới mẻ, báo cáo, nghiên cứu hay phân tích không?
Nội dung có miêu tả đầy đủ, toàn diện và hoàn chỉnh chủ đề không?
Nội dung có đưa ra được phân tích chi tiết hoặc thông tin lý thú nằm ngoài hiểu biết người đọc không?
Nếu nội dung dựa trên các nguồn khác, vậy nó chỉ đang chép lại, viết lại hay cung cấp được thêm các giá trị thiết thực và tính độc đáo cho bài?
Tiêu đề bài, tiêu đề trang có tóm tắt bài viết một cách sinh động, hiệu quả không?
Tiêu đề bài, tiêu đề trang có tránh phóng đại, gây sốc không?
Đây có phải là trang web bạn muốn lưu trữ, chia sẻ hay đề cử với bạn bè hoặc người khác không?
Bạn có nghĩ sẽ thấy được kiểu nội dung này xuất bản hay trích dẫn trong một quyển sách, tạp chí hoặc bách khoa toàn thư không?

Câu hỏi về chuyên môn

Nội dung có trình bày thông tin đầy đủ cơ sở như: trích nguồn rõ ràng, đưa ra bằng chứng chuyên môn, sơ lược về tác giả hoặc trang web xuất bản nội dung đó thông qua việc dẫn link đến trang web/trang giới thiệu của tác giả và website không?

Sau khi tham khảo trang web cung cấp nội dung, bạn có cảm thấy nó là một nguồn có thẩm quyền hoặc có độ phổ biến trong lĩnh vực này không?

Người viết nội dung có phải là một chuyên gia hoặc người quan tâm, cho thấy được tầm hiểu biết sâu về chủ đề này không?

Nội dung có sai sót gì về các thông tin cơ bản, dễ kiểm chứng không?

Bạn có an tâm tin tưởng nội dung về những vấn đề liên quan đến tiền bạc hoặc cuộc sống của bạn hay không?

Câu hỏi về trình bày và soạn thảo

Nội dung có dính các lỗi chính tả hoặc văn phong không?
Nội dung được soạn thảo kĩ lưỡng hay có vẻ tùy tiện, gấp gáp?

Đây có phải là kiểu nội dung sản xuất hàng loạt, thuê nhiều người viết bài hoặc phát tán rộng rãi trên nhiều website, từ đó không chăm chút kĩ vào chất lượng từng trang/ từng website riêng lẻ hay không?

Nội dung có chèn quá nhiều quảng cáo gây xao nhãng hoặc gián đoạn người đọc không?
Nội dung có hiển thị dễ nhìn trên thiết bị di động không?

Câu hỏi so sánh

Nội dung có giá trị nổi bật khi so sánh với các trang khác trên kết quả tìm kiếm không?

Nội dung có thật sự phục vụ nhu cầu người xem website không, hay đơn thuần được tạo ra để xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm?

Ngoài việc tự trả lời các câu hỏi trên, bạn còn có thể nhờ những bên không liên quan mà bạn tin tưởng để đưa ra đánh giá chân thật.

Thêm vào đó, thử kiểm định chi tiết dữ liệu về độ giảm sút của website. Trang nào trong website bị ảnh hưởng mạnh nhất, và liên quan tới kiểu truy vấn nào? Xem xét kỹ các yếu tố này để phối hợp trả lời những câu hỏi trên.

Tìm hiểu hướng dẫn đánh giá chất lượng & E-A-T

Một tài liệu tham khảo bổ ích khác là hướng dẫn đánh giá chất lượng của Google. Những nhân viên đánh giá chất lượng (quality rater) cho phép Google tường tận hơn về mức độ hiệu quả của thuật toán, và xác nhận thay đổi của họ có tác dụng khả quan không.

Tuy nhiên, cần nhận thức rõ rằng rater không kiểm soát thứ hạng trên trang kết quả. Dữ liệu từ rater cũng không áp dụng trực tiếp lên thuật toán xếp hạng. Thay vào đó, chúng giống như phiếu đánh giá ý kiến khách hàng giúp Google biết được hệ thống của họ có đang vận hành hiệu quả không.

Nếu hiểu được cách rater đánh giá nội dung, bạn có thể cải thiện nội dung của chính mình và đạt được thứ hạng cao hơn trên trang kết quả.

Cụ thể hơn, rater được đào tạo để phân biệt loại nội dung nào có chỉ số E-A-T cao.

E-A-T đại diện cho Chuyên môn, Thẩm quyền và Độ tin cậy. Bằng cách đọc hướng dẫn, bạn có thể đánh giá chất lượng nội dung của mình từ chỉ số E-A-T và cân nhắc các phương án cải thiện phù hợp.

Cách khắc phục và một số lời khuyên bổ sung

Câu hỏi thường gặp sau mỗi bản cập nhật lõi của Google là mất bao lâu để website phục hồi một khi đã điều chỉnh nội dung.

Thông thường, các bản cập nhật lớn mất một vài tháng do nội dung bị ảnh hưởng lần này sẽ có thể không phục hồi (kể cả khi đã trải qua điều chỉnh) cho tới lần cập nhật lõi tiếp theo.

Tuy nhiên, Google liên tục cập nhật thuật toán tìm kiếm, bao gồm cả các thay đổi lõi nhỏ. Google không thông báo toàn bộ thay đổi vì có một số ảnh hưởng không đáng kể. Thế nhưng những bản cập nhật này vẫn cho phép nội dung phục hồi xếp hạng sau khi cải thiện kết quả.

Cần lưu ý rằng việc điều chỉnh nội dung không chắc chắn cam kết phục hồi thành tích nội dung, hay thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm. Nếu có những nội dung xứng đáng hơn, chúng sẽ tiếp tục xếp hạng cao trong hệ thống Google.

Các công cụ tìm kiếm như Google không giải nghĩa nội dung theo lối suy nghĩ của con người. Thay vào đó, Google tổng hợp tín hiệu từ nội dung và xem xét chúng tương quan với cách người dùng đánh giá độ hữu ích ra sao. Một tín hiệu phổ biến được Google sử dụng là sự liên kết giữa các trang web. Nhưng ngoài ra, vẫn còn rất nhiều tín hiệu khác cũng được sử dụng dù Google không bật mí toàn bộ để bảo đảm độ chuẩn xác của kết quả tìm kiếm.

Google luôn kiểm tra mọi bản cập nhật lớn trước khi áp dụng chính thức. Hình thức kiểm tra bao gồm thu thập phản hồi từ nhân viên đánh giá chất lượng như đã đề cập. Mục đích là nhằm cân nhắc cách Google đánh giá tín hiệu có lợi hay không.

Tất nhiên, không có thay đổi nào là hoàn hảo. Đó là nguyên nhân tại sao Google phải liên tục cập nhật: để tiếp nhận phản hồi, tiến hành kiểm tra thêm và tiếp tục phấn đấu nhằm cải thiện hệ thống xếp hạng. Nỗ lực này từ phía Google đồng nghĩa với việc nội dung có thể phục hồi lại trong tương lai, kể cả khi người viết không điều chỉnh gì cả.

Trải nghiệm người dùng (UX) là gì?

Google có một tài liệu tham khảo chi tiết về các tiêu chí trải nghiệm người dùng dành cho nhà lập trình. Nhưng nói ngắn gọn, thì mục đích của các chỉ số này là nhằm thấu hiểu người dùng đánh giá trang web như thế nào, dựa trên: tốc độ tải trang, độ thân thiện với thiết bị di động, website có sử dụng HTTPS, website có xuất hiện nhiều quảng cáo hoặc nội dung có bị nhảy không?

Trải nghiệm người dùng được cấu thành từ một số nhân tố xếp hạng Google có sẵn trước đó, bao gồm: bản cập nhật thân thiện với di động (mobile-friendly update), cập nhật tốc độ trang (Page Speed Update), tăng xếp hạng HTTPS (HTTPS ranking boost), hình thức phạt các quảng cáo đan xen gây khó chịu cho người dùng (intrusive interstitials penalty), phạt các website vi phạm quy chế duyệt web an toàn (safe browsing penalty), hoàn thiện các chỉ số về tốc độ và tính khả dụng. Những cải thiện này được Google gọi chung là Core Web Vitals (tạm dịch: Chỉ số thiết yếu về trang web).

Core Web Vitals là gì?

Core Web Vitals là các chỉ số thực, lấy người dùng làm trung tâm và dùng để chấm điểm các khía cạnh của trang web, bao gồm thời gian tải, tính tương tác, và độ ổn định của nội dung khi tải. Cụ thể là:

Largest Contentful Paint (LCP) – Thời gian hiển thị nội dung lớn nhất: dùng để đánh giá hiệu suất tải trang. Để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt, LCP nên diễn ra trong vòng 2.5 giây sau khi trang bắt đầu tải.

First Input Delay (FID) – Thời gian phản hồi lần tương tác đầu: dùng để đánh giá độ tương tác. Để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt, FID nên diễn ra trong vòng 100 phần nghìn giây.

Cumulative Layout Shift (CLS) – Chỉ số thay đổi bố cục tích lũy: dùng để đánh giá độ ổn định thị giác, để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt các trang nên duy trì CLS dưới 0.1.

Khi tổng hợp các nhân tố trên lại với nhau, ta có thể hình dung được chỉ số trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, Google cho biết trải nghiệm người dùng không phải là điểm xếp hạng. Mà thay vào đó, mỗi nhân tố đều có tầm quan trọng và vị trí khác nhau trong thuật toán xếp hạng chung của Google.

Bên cạnh ba nhân tố thuộc Core Web Vitals bên trên, Google còn ghi chú thêm các nhân tố xếp hạng sau:
Mobile-Friendly – Thân thiện với thiết bị di động. Kiểm tra trang web của bạn có thân thiện với thiết bị di động không thông qua Mobile-Friendly Test.

Safe browsing – Duyệt web an toàn. Nghĩa là trang web không có chứa nội dung độc hại (như phần mềm chứa mã độc) hay không đúng với sự thật. Kiểm tra xem trang web của bạn có vấn đề gì liên quan đến safe browsing không thông qua báo cáo bảo mật: Security Issues report.

HTTPS – Trang web vận hành sử dụng HTTPS. Kiểm tra xem đường truyền website của bạn đã bảo mật chưa.

Không chèn quảng cáo đan xen sẽ giúp người dùng dễ tiếp cận nội dung trang web hơn.
Cumulative Layout Shift (CLS) là một chỉ số mới, chuyên đánh giá độ ổn định của trang web khi tải (ví dụ hình ảnh, nội dung, các yếu tố trên trang có di động khi tải không hay vẫn giữ nguyên được cấu trúc). Tóm lại, bố cục của trang có thay đổi dẫn tới trải nghiệm người dùng kém hay không.

Các vấn đề cần quan tâm của bản cập nhật Google Page Experience

Các bước chuẩn bị cho bản cập nhật này: Google cho biết hiện vẫn chưa áp dụng nhân tố xếp hạng mới, nhưng dự tính sẽ bắt đầu vào năm 2021 và thông báo trước 6 tháng khi có quyết định chính thức. Có vẻ như Google đang cho chúng ta rất nhiều thời gian chuẩn bị, không chỉ vì theo thường lệ như những lần thông báo trước đó, mà còn do tình hình đại dịch bất ổn.

Quy mô của bản cập nhật: Google có tiết lộ một số thông tin về các lần cập nhật trước như: lần phát hành ban đầu của Panda ảnh hưởng đến 11,8% tất cả truy vấn, BERT ảnh hưởng 10%, còn HTTPS chỉ góp một phần nhỏ trong thuật toán xếp hạng. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có thông tin gì về bản cập nhật lần này.

Rudy Galfi, quản lý sản phẩm của đội ngũ hệ thống sinh thái Google Search cho biết, họ sẽ không công bố phần trăm mỗi nhân tố. Nhưng ông xác nhận: “Nội dung chất lượng vẫn là nhân tố quan trọng nhất. Cho nên các nội dung hay, dù trải nghiệm tương tác website kém, vẫn có thể xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm Google.”

Nội dung chất lượng vẫn là ưu tiên đầu: Google nhấn mạnh các nội dung chất lượng vẫn sẽ xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm của Google dù trải nghiệm người dùng kém: “Tuy tất cả các thành tố cấu thành trải nghiệm người dùng đều quan trọng, nhìn chung chúng tôi vẫn xếp hạng cao các trang cung cấp thông tin tốt nhất, kể cả khi một số khía cạnh về trải nghiệm người dùng vẫn còn dưới tiêu chuẩn. Vì suy cho cùng, trải nghiệm người dùng vẫn không thể áp đảo nội dung hay, hữu ích. Thế nhưng, nếu có nhiều trang web đăng tải cùng một nội dung, trải nghiệm người dùng sẽ thành nhân tố quyết định hiển thị trên công cụ tìm kiếm”.

Tính năng Top Stories: Google không còn yêu cầu trang web sử dụng AMP (Accelerated Mobile Pages) để được hiển thị trong mục Top Stories trên kết quả tìm kiếm di động. Thay vào đó, cái quan trọng hơn là chỉ số trải nghiệm người dùng. Vì đây mới là yếu tố quyết định nội dung nào hiển thị trên Top Stories.

AMP: AMP vẫn sẽ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm di động của Google nếu website của bạn dùng AMP. Chỉ có 1 thay đổi là các trang AMP giờ đây phải cạnh tranh với những trang web khác để hiển thị trên mục Top Stories của Google.

May mắn là đa phần các trang web AMP đều ghi điểm cao về mặt trải nghiệm người dùng. Tất nhiên, không phải tất cả trang web AMP đều có chỉ số trải nghiệm người dùng xuất sắc, nhưng không thể phủ định AMP được thiết kế để giúp cải thiện khía cạnh này.

Trên thiết bị di động, Google sẽ lấy chỉ số trải nghiệm người dùng từ nội dung AMP của bạn. Do Google hiển thị trang web AMP trên di động, nên nếu trang web của bạn có phiên bản AMP, Google sẽ dùng các chỉ số trải nghiệm người dùng AMP để chấm điểm.

Trọng điểm: Google công bố một số nhân tố xếp hạng mới cùng có chung tên gọi “trải nghiệm người dùng”. Và chúng ta có từ đây đến 2021 để chuẩn bị cho lần cập nhật xếp hạng này. Hãy tận dụng các công cụ Google cung cấp để chuẩn bị website của bạn và khách hàng sẵn sàng cho những thay đổi mới.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments