Yếu tố quan trọng giúp phân tích website đối thủ phân tích website của bạn

Thường sẽ có 1 web hoặc nhiều web xoay quanh nhau… Và khi bước vào thực hiện một chiến dịch SEO tổng thể bạn phải phân tích được thực trạng của website – hệ thống website đó, và có những điều mà bắt buộc bạn phải nắm được.

Yếu tố quan trọng giúp phân tích website đối thủ phân tích website của bạn, SEo từ khóa, Quản trị website

Tại sao lại có website đó ?

Mục tiêu của doanh nghiệp là gì khi thiết kế website ?
UX ?
UI ?
Khả năng đầu tư ? Khả năng phát triển ?
Website đã có chưa ? Nếu có website rồi thì trong website đã có gì ?
Tình hình content
Tình hình traffic
Tình hình Onpage
Mã nguồn xây dựng website và khả năng nâng cấp ?
Tình hình Offpage
Khả năng Social
Kết hợp các phương pháp Marketing khác

Đầu tiên chúng ta đến với lý do để tồn tại của website: Nghe hơi lạ tai xíu nhưng đó là sự thật, rất nhiều website tồn tại với những mục đích không tưởng như : Thấy người ta có mình cũng làm cái chơi, làm cái website đi lòe khách hàng, làm website để trở thành tỉ phú như Bill Gates… Ngay từ bước đầu tiên phân tích website phải xác định được lý do tồn tại của website, có cần thiết hay không, có cần thiết kế lại hay không.

Mục tiêu của website: Có nhiều website để bán hàng, nhưng cũng có website tin tức, giới thiệu, thương hiệu… Cho nên đừng đánh đồng với nhau. Mỗi website sẽ có những đặc thù riêng và tiêu chí phát triển riêng. bạn nên cần biết để định ra hướng phát triển website.

Giao diện người dùng

UX – User Experience: Là trải nghiệm người dùng, nắm lấy thật kỹ nhu cầu, sở thích và hành vi của khách hàng để bố cục website đáp ứng trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Và để làm được điều này bạn cần phải phân tích thật kỹ khách hàng – sản phẩm – thị trường. Sau khi có những thông số hãy đưa cho bộ phận designer, khi đó bộ phận thiết kế sẽ thiết kế website làm sao tối ưu nhất cho trải nghiệm của người dùng, đảm bảo sự tiện lợi và không xuất hiện lỗi.

UI – User Interface: Hiểu một cách thật đơn giản đây là những gì mà khách hàng thấy trên website của bạn, là giao diện & bố cục của website. Kết hợp với thông số từ UX, UI là cách bố trí làm sao website phải luôn thân thiện nhất và tối ưu nhất cho khách hàng.

UX – UI là hai phần cực kỳ quan trọng khi phân tích website, vì điều này ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng và tỉ lệ chuyển đổi. Một website dù nội dung hay như thế nào nhưng giao diện & bố cục quá xấu hoặc không đúng nhu cầu người dùng thì cũng xem như bỏ. Trong giao diện luôn có điểm nhấn, điểm nhận diện thương hiệu, việc bố trí bố cục, hình ảnh, text trong giao diện website sẽ làm website đáp ứng được tốt hơn các trải nghiệm người dùng, làm tỉ lệ chuyển đổi cao hơn khi khách hàng truy cập vào website.

Yếu tố quan trọng giúp phân tích website đối thủ phân tích website của bạn, SEo từ khóa, Quản trị website

Thực sự đây là phần rất khó, nhưng chỉ cần nắm được tổng quan về User, thị trường, sản phẩm. Bạn sẽ có một cách nhìn tổng quan để tạo ra một giao diện có trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Ví dụ: Một website tin tức được vài sản phẩm thì không cần phải thêm hành vi mua hàng như nút Mua Hàng làm gì. Thao tác Mua Hàng chỉ dành cho những website có nhiều sản phẩm và đa dạng lĩnh vực trong sản phẩm đó. Một website về lĩnh vực giáo dục thì thường có background màu xanh & trắng, nút Mua hàng thường có màu nổi bật so với background…

Một vài công cụ giúp bạn:

Adobe Photoshop
Adobe After Effect
AI
Flinto
Icon Slate
Tình hình content:
Với một website hoàn toàn mới thì việc triển khai content dễ dàng hơn rất nhiều, phân tích và thực hiện ngay được định hướng content do bớt được công đoạn phân tích content đang có trên website. Website có content sẵn thì bạn phải phân tích content đang có trên website, sau đó theo nhu cầu phát triển mà định ra hướng content chủ lực trong website sẽ thực hiện.

Yếu tố cần nắm chính ở content:
Đã có content gì trên website ?
Content có trùng lặp, copy
Những lỗi content cơ bản
Danh sách lỗi content ( Phần Onpage Content)
Content đang TOP traffic trong website ?
Bố cục content có hợp lý ?
Những liên kết nội trong content ? Liên kết nội trỏ tới Page SEO nào ?
Thẻ Tags
Với những website có tình trạng copy hoặc copy quá nhiều thì có nhiều lựa chọn để thực hiện:

Nhanh nhất – chấp nhận thiệt hại xóa toàn bộ content bị trùng, nhưng ngay lập tức phải bổ sung một lượng content mới chất lượng.

An toàn nhất: Vào từng URL chỉnh sửa lại toàn bộ content sau đó submit từng URL với Google ( Chỉnh content không chỉnh URL). Không làm mất đi URL và làm tăng trust trở lại cho content.

Mạo hiểm: Xóa toàn bộ, làm lại từ đầu. Ngoài trừ trust của domain, xây dựng toàn bộ website lại từ đầu.

Cá nhân mình thì thường thích làm cách an toàn nhất, thỉnh thoảng mới thực hiện nhanh nhất, bất đắc dĩ lắm mới làm mạo hiểm.

Tình hình traffic:

Yếu tố quan trọng giúp phân tích website đối thủ phân tích website của bạn, SEo từ khóa, Quản trị website

Suy cho cùng traffic chất lượng đúng đối tượng chính là mục tiêu khi phát triển website, “ có traffic là có khách hàng”. Cho nên hãy phân tích thật kỹ traffic đang có của website trước khi bắt đầu thực hiện dự án (Với những website đã có sẵn thì dù ít hay nhiều vẫn có traffic, website mới thì là con số 0). Một vài yếu tố cần nắm của traffic (lấy tháng gần nhất):

Google Analytics
Traffic/ tháng
Số lần xem trang
Số trang/ phiên
Thời gian trung bình/ phiên
Tỉ lệ thoát
% phiên mới
% traffic đến từ Organic Search ( Truy cập từ các kết quả tìm kiếm)
Ngôn ngữ, thành phố
Tổng quan trong các phần:
Nhân khẩu học
Địa lý
Hành vi
Công nghệ
Di động
Đo điểm chuẩn

Trên thông số có được chúng ta sẽ biết được có bao nhiêu người truy cập vào website/ tháng, thời gian trung bình/ phiên, số trang/phiên, tỉ lệ thoát và bao nhiêu traffic đến từ Organic Search.

Khi vào Sức thu hút – > Tất cả lưu lượng truy cập – > Kênh, sẽ hiện ra % traffic từ Organic Search, tỉ lệ Organic Search càng cao càng tốt.

Bạn có thể cho show kết quả theo ý muốn, mình thường để là Queries và thời gian là 28 ngày gần nhất, bạn có thể setup khung thời gian theo ý mình. Ở đây chúng ta có tổng số lần hiển thị trên kết quả tìm kiếm (TOP 10) là 78.289, tổng số click vào kết quả website là 4380—> CTR trung bình là 5.59%. CTR thấp là dễ hiểu khi vị trí trung bình website của chúng ta chỉ là 7.3. Dưới đây là demo danh sách từ khóa tương ứng.

Ngôn ngữ và thành phố: Sẽ cho ta biết traffic truy cập từ quốc gia nào nhiều nhất và local của traffic — > Xác định local của user truy cập.

Tổng quan các phần: Sẽ cho ta thấy được tổng quan về traffic từ giới tính, độ tuổi, vị trí, hệ điều hành, thiết bị di động, nhà mạng… Của User truy cập website.

Thống kê được tỉ lệ tăng trưởng của website một cách đơn giản.

Đây chỉ là kiến thức cơ bản, ngoài ra bạn nên tìm hiểu về về Analytics nâng cao sẽ có rất nhiều điều hay ho. Những thống kê trong traffic website sẽ cho ta cái nhìn tổng quan hơn về website sẽ thực hiện, cũng như dự án.

Tình hình Onpage

Yếu tố quan trọng giúp phân tích website đối thủ phân tích website của bạn, SEo từ khóa, Quản trị website

Nếu nói sự khác biệt của những website nằm cốt lõi ở đâu trên phương diện kỹ thuật thì Onpage chính là điều khác biệt. Tại sao có nhiều website ít backlink vẫn lên TOP, tại sao có nhiều website giao diện xấu tệ nhưng traffic và TOP lại cực khủng. Tại sao phân tích website đối thủ nhìn thấy nghèo nàn về chỉ số nhưng mãi không vượt qua được… Tất cả đều nằm ở Onpage.

Onpage làm tăng hiệu suất hiển thị của website trên các công cụ tìm kiếm, một website có tỉ lệ tối ưu với các tiêu chí của Google càng cao thì thứ hạng sẽ càng cao. Onpage phải tối ưu được giữa User và Google, vừa tăng hiệu suất website, vừa tăng tương tác User. Thực tế bên ngoài hiện tại đa phần các website chỉ có hiệu suất từ 45 – 60%, có nhiều website còn thấp hơn. Cho nên bạn cặm cụi SEO hoài SEO hoài, bơm link điên cuồng, đẩy content mạnh mẽ nhưng TOP chẳng thấy đâu. Đơn giản vì hiệu suất website của bạn với các công cụ tìm kiếm quá thấp.

Onpage chia làm 02 phần:
Onpage Content
Onpage Code
Onpage content là phân tích và chỉ ra các lỗi:
Trùng lặp tiêu đề
Trùng lặp miêu tả
Lỗi URL
Lỗi H1- H2
Lỗi hình ảnh

Onpage Code chỉ ra các lỗi:
Indexing & Crawlability
Technical Factor
Mobile Optiomization
Structured Data
Web Performance
Website control
Technologies
Broken Links

Và SEO Power Suite sẽ giúp bạn thực hiện thống kê những lỗi này, thường cứ một tuần mình sẽ thực hiện recheck một lần và thống kê tiến độ chỉnh sửa. Sau khi đã có checklist cứ việc ném qua cho team Code thực hiện là xong.

Việc Onpage cực kỳ quan trọng, tối ưu về nội dung website, về cấu trúc hiển thị của website là điều bắt buộc mà SEOer nào cũng phải biết. Thường sẽ thực hiện xong trong 01 – 02 tháng.

Với những website quá nhiều lỗi thì việc thực hiện chiến dịch SEO rất khó, cho nên ngay từ khi bắt đầu dự án. Hãy kiểm tra thật kỹ Onpage, sau khi hoàn thành Onpage ở tỉ lệ hơn 70% bạn sẽ cảm nhận sự khác biệt từ kết quả tìm kiếm.

Tình hình Offpage

Yếu tố quan trọng giúp phân tích website đối thủ phân tích website của bạn, SEo từ khóa, Quản trị website

Thật đơn giản khi sử dụng Ahrefs, các bạn có thể nhờ người check dùm và xuất report. Lưu ý là khi phân tích Offpage thì nên để ý tỉ lệ website/forum/blog/ Social. Vì forum tỉ lệ die rất cao, link đi trên website hoặc blog thì tỉ lệ sống và index cao hơn.

Và kiểm tra tình trạng xây dựng liên kết của website, tối ưu hóa URL, đôi khi một website trắng thật tốt, nhưng với website cũ là lợi thế về trust, và tất nhiên bạn phải bỏ nhiều thời gian hơn để phân tích.

Việc phân tích website là điều cực kỳ quan trọng và cần thiết khi thực hiện dự án, website chưa tối ưu tốt thì dù có nhiều traffic vào cũng không mang lại được bao nhiêu tỉ lệ chuyển đổi. Cho nên biết người rồi (phân tích đối thủ) thì nhớ biết ta (phân tích website – từ khóa).

Chuẩn bị thật kỹ càng để thực hiện một dự án sẽ mang lại cho bạn những thành công rực rỡ.

Ngày nay, trong khi Internet đang phát triển ngày càng rộng rãi, nhiều chủ doanh nghiệp bắt đầu thực hiện kinh doanh online. Với cương vị đứng đầu, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề cần phải cân nhắc như việc không chỉ bán sản phẩm tốt nhất với giá cả hợp lý nhất mà còn phải phân tích, xem xét kỹ lưỡng doanh nghiệp đối thủ.

Quan sát, tìm hiểu cách thức đối thủ vận hành công việc, chiến lược marketing và tỉ lệ doanh thu để phát triển việc kinh doanh online của riêng bạn là điều cực kỳ cần thiết. Nếu bỏ qua những vấn đề này và không có ý tìm hiểu những gì đối thủ của bạn đang làm sẽ để lại hậu quả cực kì nghiêm trọng đến doanh thu. Chính vì vậy việc làm sao để chiếm ưu thế so với đối thủ luôn là bài toán khó.

Nếu bạn là một người mới trong lĩnh vực kinh doanh, chiến lược marketing đối thủ đang áp dụng là điều cần phải tìm hiểu. Đầu tiên, hãy phân tích các công ty làm tốt hơn bạn, cố gắng phân tích những điểm mạnh của đối thủ – điều đó sẽ giúp bạn cải thiện công việc của mình. Đặc biệt, dưới đây là top 10 những công cụ giúp bạn đơn giản hóa việc phân tích, tìm hiểu chiến lược của họ và áp dụng phương pháp kinh doanh phù hợp vào mô hình của bạn.

SimilarWeb – Công cụ phân tích website của đối thủ

Yếu tố quan trọng giúp phân tích website đối thủ phân tích website của bạn, SEo từ khóa, Quản trị website

Công cụ này cho phép bạn phân tích toàn diện về mỗi website dựa trên nhiều nguồn và tạo ra một bức tranh chân thực nhất về thế giới trong thời đại kỹ thuật số. Nền tảng này cũng cho phép người dùng có được những thông tin sâu hơn về mỗi website và so sánh chúng với nhau. SimilarWeb đã dành nhiều năm để xây dựng cơ sở thu thập dữ liệu của nó. Với công cụ này bạn sẽ nhận được những thông tin sau:

Nguồn traffic
Traffic và cam kết của người dùng
Dữ liệu chi tiết giảm xuống dựa vào nguồn traffic
Các website phổ biến
Phân tích các từ khoá.
Bạn sẽ lấy thông tin dựa theo traffic insights cho tất cả các website và luôn được truy cập vào các thông tin từ các đầu mối kinh doanh, người giới thiệu, các công cụ tìm kiếm hay các quảng cáo hiển thị.

SimplyMeasured – Công cụ phân tích mạng xã hội

Với nền tảng này, bạn có thể phân tích các trang mạng xã hội như Instagram, Facebook, Twitter, Google+, Youtube. Thông tin bạn có được hoàn toàn phụ thuộc vào kênh mạng xã hội bạn muốn kiểm tra. Ví dụ, toàn bộ mục tiêu của bạn là để quản lý tài khoản Facebook, bạn sẽ thấy dữ liệu cũ hiển thị lên ở đầu trang. Bên cạnh đó, công cụ này có một tính năng đặc biệt: nó phân chia lượng theo dõi trước đó từ lượng theo dõi trực tiếp.

SimplyMeasured cũng cho phép bạn phân loại khách hàng mục tiêu. Sau khi hoàn thành quá trình đó, bạn sẽ thấy những mục tiêu, khách hàng đóng góp vào tỷ lệ chuyển đổi một cách tích cực. Đây là một cơ hội tốt để kiểm tra cách bạn thể hiện trên các trang mạng xã hội như thế nào và kiểm tra xem chiến dịch của bạn có đạt được KPIs như mong muốn hay không.

SpyFu – Công cụ kiểm tra từ khoá và các bài quảng cáo

Với công cụ này, bạn sẽ nhận được bản báo cáo chi tiết liên quan đến mọi yếu tố đặc trưng của website như các đối thủ, từ khoá, thống kê,… Nó cho phép xem các từ khoá được sử dụng bởi đối thủ của bạn trên AdWords và các công cụ tìm kiếm cơ bản khác. Để kiểm tra thông tin, bạn cần gõ địa chỉ trang web của đối thủ và việc còn lại là ngồi chờ kết quả trong vài giây. Đây là một công cụ miễn phí hay ho cho phép bạn kiểm tra mỗi từ khoá và thứ hạng cơ bản của đối thủ bạn trong mười năm trở lại đây.

Nói cách khác, với nền tảng này, bạn sẽ có cơ sở thông tin để nâng cao thứ hạng từ khoá và lượng traffic website của bạn.

SocialMention – Công cụ cung cấp cho người dùng phép phân tích mạng xã hội

Đây là nền tảng nổi tiếng cung cấp cho mọi người dùng công cụ tìm kiếm trên mạng xã hội, tập trung vào video, blog, facebook, instagram. Mục tiêu của nó là kết hợp các chủ đề được bàn luận nhiều trên toàn thế giới thành một bản báo cáo đơn giản. Với công cụ này, quá trình làm chủ thông tin về những gì mọi người nghĩ về bạn hay công ty của bạn trở nên dễ hiểu hơn rất nhiều. Để tìm kiếm thông tin, người dùng cần nhập từ khóa và công cụ sẽ tiến hành phân tích dữ liệu và sẽ đưa thông tin về những gì được nhắc đến về từ khóa đó trên các trang mạng xã hội khác nhau. Nó cũng cho phép bạn theo dõi RSS feed để không bỏ lỡ những điều quan trọng.

Google Alert – Công cụ tốt nhất để kiểm soát lượng Mentions

Yếu tố quan trọng giúp phân tích website đối thủ phân tích website của bạn, SEo từ khóa, Quản trị website

Google Alert là một công cụ phổ biến được sử dụng bởi một lượng rất lớn các chuyên gia SEO trên toàn thế giới. Đây là nền tảng tìm kiếm sự thay đổi nội dung tốt nhất được phát triển bởi Google. Mục tiêu đầu tiên của dịch vụ này là để thông báo người dùng về trang web mới, blog mới, và các bài viết mới tương ứng với từ khóa tìm kiếm của người dùng.

Công cụ này được chấp nhận rộng rãi bởi những trường hợp sau đây:
Kiểm tra lượng mentions từ khoá;
Kiểm soát lượng mentions mạng xã hội;
Kiếm tra backlink của các đối thủ.
Công cụ này được phát hành từ năm 2003 và trong suốt nhiều năm qua nó phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, trở thành một công cụ đơn giản (mà hiệu quả) nhất để phân tích các trang của đối thủ.

Marketing Grader – Công cụ miễn phí để phân loại kết quả trang, sự sẵn có trên thiết bị di động, SEO, và chế độ bảo mật.
Đây là một công cụ tốt cho phép người dùng kiểm tra lượng mentions. Nền tảng này được thành lập năm 2006 và kể từ đó, nó đã phân loại xấp xỉ 4 triệu website. Công cụ này gợi ý các marketer làm thế nào để tạo website tốt hơn thông qua kho dữ liệu phân tích khổng lồ.

Marketing Grader tạo ra sự phân tích chi tiết điểm mạnh, điểm yếu cho chiến lược marketing của bạn với hơn 30 yếu tố khác nhau.

Với công cụ này, bạn sẽ biết nhiều hơn về:
Dữ liệu khách hàng tiềm năng (Lead Generation);
Mạng xã hội;
Blogging;
Tính cạnh tranh;
Kỹ năng quản lý (Benchmarking).

Alexa – Công cụ xếp hạng trang web
Đây là công cụ phổ biến nhất so với các công cụ miễn phí hiện hành giúp mọi công việc bạn làm liên quan đến website có kết quả tốt hơn.
Alexa có thể giúp bạn với những vấn đề sau:
Cải thiện SEO;
Chọn từ khoá;
So sánh các thước đo lượng traffic khác nhau;
Tìm ra những ý tưởng mới để nâng cao lượng traffic;
Tìm những từ khoá đối thủ đang sử dụng;
Với Alexa, bạn sẽ cải thiện chiến lược PPC và SEO.

InfiniGraph – Công cụ mạng xã hội nhằm thăm dò sự kết nối người dùng

Yếu tố quan trọng giúp phân tích website đối thủ phân tích website của bạn, SEo từ khóa, Quản trị website

InfiniGraph là một công cụ rất tốt để sử dụng phép phân tích cạnh tranh. Đây là giải pháp bảo mật nội dung có tiếng giúp bạn trong nỗ lực áp dụng mọi tiêu chuẩn ngành. Mục đích tiên phong của công cụ này là thông báo người dùng và đem đến cho họ nhiều công cụ quan trọng để lựa chọn thông tin trên các trang mạng xã hội.

Những tính năng quan trọng nhất và có ích nhất bao gồm:
Khám phá nội dung (Content Discover);
Brand Map;
Thông báo theo xu hướng (Trend Notification);
Contend Trend.

What Runs Where – Công cụ điều khiển quảng cáo

Đây là một cơ hội khá tốt để kiểm tra quảng cáo nào thực sự hoạt động hay không. Bên cạnh đó, What Runs Where giúp các chủ doanh nghiệp nhắm trúng mục tiêu khách hàng hơn với 40 mạng lưới quảng cáo tại nhiều quốc gia, cho phép người dùng theo dõi số lượng lớn các đối thủ.

Tính năng “Alert Notification” cho phép bạn nhận thông báo mỗi lần đối thủ của bạn bắt đầu sử dụng mọi loại nội dung hay quảng cáo. Với công cụ nâng cao này, bạn sẽ luôn có insight track cho mọi chiến lược được sử dụng bởi đối thủ của bạn.

SpyOnWeb – Tìm các website hoàn toàn có chung chủ sở hữu

Dịch vụ này cho phép bạn kiểm tra các nguồn hoàn toàn có chung chủ sở hữu. Để làm việc này, bạn cần phải nhập vào một ô bắt buộc URL, địa chỉ IP, mã Google Analytics và Google AdSense và chờ kết quả. Nhập một tên miền (domain) riêng biệt, bạn sẽ nhận được một danh sách các tên miền có cùng một địa chỉ IP khiến quy trình nhận dạng tất cả các website được vận hành bởi một công ty sẽ dễ dàng hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CHAT 💬 ZALO