Để đưa website của mình lên top mà không cần nhiều backlink thì điều các bạn cần lưu ý đó chính là chất lượng nội dung đăng tải. Nội dung đăng có hữu ích và phù hợp với nhu cầu của người dùng hay không. Đối với các nội dung liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, các bạn có thể tạo những bài viết về công dụng, hướng dẫn sử dụng, thông tin chi tiết sản phẩm, hay các chính sách ưu đãi bảo hành…
Đây chính là những nội dung mà người dùng quan tâm và hướng đến. Khi đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì trang web của bạn chắc chắn sẽ có nhiều lượt truy cập hơn.
Do vậy bạn muốn lên top trước tiên hãy hướng tới người dùng, những sản phẩm, dịch vụ, thông tin mà bạn cung cấp cho người dùng tốt nhất có thể và được người dùng đánh giá tốt thì đó là yếu tố quan trọng hàng đầu. Sau đó mới tới các kỹ thuật, công nghệ sẽ hỗ trợ bạn tối ưu nội dung/trang web thân thiện với bộ máy tìm kiếm của Google, khi đó bạn có cơ hội lên top cao trong các công cụ tìm kiếm.
Một số trang web thương mại điện tử được đông đảo mọi người quan tâm biết đến lại không phải là những website không quan trọng việc đặt backlink ở mọi ngóc ngách trên trang của mình. Tuy nhiên họ lại rất chú trọng vào chất lượng nội dung đăng tải trên website. Nhờ website của họ thu hút lượng truy cập tìm kiếm lớn được nhiều khách ghé thăm. Một khi khách hàng đã bị thu hút bởi những nội dung đăng tải thì backlink gần như không có tác dụng gì.
Hay các website lớn như các trang tin tức, báo điện tử, diễn đàn,… chẳng có backlink mà vẫn cứ lên top ầm ầm. Lượng traffic khủng, đương nhiên các website này sở hữu từ hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem mỗi ngày.
Mặc dù không phải bài viết nào cũng có backlink nhưng lượng link đổ về tính trên tên miền thì cực nhiều. Hơn nữa backlink chất lượng cũng rất nhiều và đa dạng, bao gồm cả GOV, EDU.
Hàng ngày có rất nhiều nội dung mới, độc đáo, hấp dẫn được đăng tải…
Lý do chứng tỏ backlink không còn là yếu tố quan trọng nhất
Backlink không phải yếu tố duy nhất để có thể đưa website của bạn lên top, vẫn còn rất nhiều yếu tố khác và chúng hoàn toàn có thể thay thế, bù đắp cho những backlink liên kết trỏ về trang này.
Có thể bạn xây dựng một hệ thống backlink tốt cho web của mình nhưng không đầu tư phát triển nội dung hay kém chất lượng, sao chép thì chắc chắn những backlink này cũng không thể nào giúp website lên top được.
Đặc tính của các backlink là không bền vững, chỉ cần backlink bị admin xóa đi, hay diễn đàn đặt link bị chết thì hệ quả kéo theo là những backlink đó cũng bị xóa sổ, bởi vậy backlink chỉ là yếu tố cần để giúp trang web của bạn leo lên Top.
Bên cạnh đó backlink và internal link có vai trò như nhau, vậy tại sao các bạn không đầu tư phát triển tốt các liên kết trên trang do mình kiểm soát mà phải tìm kiếm, đặt backlink trên những trang mình không thể kiểm soát. Cách làm đó không hề an toàn và các backlink cực kỳ dễ mất.
Nếu được chọn giữa backlink và nội dung có chất lượng tốt, thu hút trên trang thì các bạn nên chọn cách phát triển nội dung vì nó mang tính bền vững hơn nữa Google lúc nào cũng ưu tiên chú trọng đến các nội dung trên trang của bạn, dữ liệu sẽ được index thường xuyên đưa đến người dùng một cách gần nhất, chính xác nhất.
Truyền tải tốt thông điệp, nội dung từ các bài viết
Để người truy cập có thể tiếp nhận thông tin, kiến thức, nội dung trên website của bạn một cách hiệu quả nhất, bạn cần thiết lập cho mình cách truyền tải đơn giản và dễ hiểu.
Lựa chọn chủ đề phù hợp các bài viết
Xây dựng nội dung có giá trị, thu hút, dẫn dắt người xem
Hãy hướng đến lợi ích của người dùng khi xây dựng các bài viết
Tạo cá tính riêng, đi liền với hình ảnh của thương hiệu
Nội dung rõ ràng, dễ hiểu
Sử dụng tốt các từ ngữ mang tính chất kêu gọi hành động
Phân loại các nguồn traffic
Organic Search Traffic hay còn gọi là lượng truy cập không phải trả tiền, đến từ lượt tìm kiếm tự nhiên của người dùng thông qua các công cụ tìm kiếm.
Direct Traffic
Direct Traffic là lưu lượng truy cập vào trang web của người dùng mà không thông qua bất kỳ website trung gian nào hoặc qua các công cụ tìm kiếm nào cả. Có thể hiểu nôm na Direct Traffic là truy cập trực tiếp.
Referral Traffic
Referral traffic là lượt truy cập website thông qua đường dẫn giới thiệu từ website khác bằng cách đặt Backlink, lúc này baclink đóng vai trò như một trang giới thiệu cho website.
Social Traffic
Social Traffic là lượng truy cập của người dùng đến từ các trang mạng xã hội, thông qua một bài viết, bài review hoặc quảng cáo được đăng trên các trang mạng xã hội đó.
Nghiên cứu và tìm kiếm các keyword mới
Nếu bạn đang nỗ lực để tăng traffic tự nhiên cho website của mình, hãy thử nghiên cứu từ khóa mới để lấy ý tưởng nội dung mới, sau đó hãy xây dựng ra nội dung chất lượng có chứa những keyword đó. Đây được xem là một trong những chiến thuật tăng traffic tự nhiên hiệu quả và bền vững nhất.
Chia sẻ nội dung lên mạng xã hội
Những nội dung mà bạn chia sẻ lên website chắc chắn sẽ có ích cho người khác, trừ khi bạn chỉ chăm chăm vào bán hàng.
Hãy xây dựng nội dung mà nhiều người cần, sau đó chia sẻ lên mạng xã hội, ở Việt Nam thì hãy tận dụng Facebook, còn nếu bạn làm site quốc tế thì đừng bỏ qua Twitter, Pinterest, Quora,…Với những dạng bài viết này thường sẽ có những lượt share tự nhiên, từ đó website của bạn lại có thêm traffic.
Đặt tiêu đề SEO đặc sắc nhất có thể
Tiêu đề là một trong những phần quan trọng nhất của một bài đăng. Một tiêu đề không hấp dẫn hay thu hút người dùng rất có thể sẽ bỏ qua bài viết của bạn dù nội dung bên trong có chất lượng đi chăng nữa. Nhiều nhà văn chia sẻ họ thường viết rất nhiều tiêu các đề khác nhau trước khi quyết định tiêu đề phù hợp nhất. Nhờ đó mà bài viết của họ thu hút được đông đảo độc giả, vì vậy hãy đầu tư một chút thời gian cho tiêu đề trước khi publish nhé!
Tạo nội dung mới đồng thời tối ưu lại những nội dung cũ
Cách tốt nhất để có thể tăng lượng traffic miễn phí chính là tăng lượng bài viết trỏ tới những từ khóa chính của bạn. Bạn cần thêm những nội dung mới, hình ảnh mới, kỹ thuật timelapse, các bài đăng mới,…Đồng thời, bạn cũng nên tối ưu lại những bài viết cũ bởi những bài đó cũng bao gồm những từ khóa người dùng có thể search rất nhiều. Bạn hãy check thứ hạng từ khóa cũ đã viết sau đó tối ưu lại nội dung và check lại.
Xây dựng kênh Youtube
Nói đến kênh traffic có lượng người dùng đông đảo thì không thể không kể đến Youtube. Với lượng người truy cập khủng hơn 3 tỉ người dùng mỗi ngày ( chỉ tính riêng tại Việt Nam theo thống kê có gần 30% dân số ) sử dụng điện thoại để xem Youtube như một hình thức giải trí không thể thiếu.
Chính vì điều này bạn nên xây dựng ngay cho mình một kênh Youtube và đầu tư thời gian làm những video chất lượng và chia sẻ những nội dung đó lên trên website.
Có thể bạn chưa biết, cạnh tranh khi SEO trên Youtube thấp hơn rất nhiều so với trên công cụ tìm kiếm Google. Và với những từ khóa top ở Youtube, thì cũng gần như video đấy sẽ nằm trong top 10 khi hiển thị ở Google với cùng từ khóa tìm kiếm.
Xây dựng Youtube không chỉ mang về view cho kênh Youtube, mà nếu bạn biết điều hướng, nó sẽ mang về nguồn traffic tự nhiên rất tốt cho website và bổ trợ SEO cho website.
Xây dựng cấu trúc website tốt
Từ khóa mức cạnh tranh cao sẽ là từ khóa ở danh mục, chủ đề chính trên website, những chủ đề, danh mục này có khả năng sẽ nhận được lượng truy cập lớn từ phía người dùng.
Những từ khóa có mức cạnh tranh trung bình sẽ xuất hiện trong các chủ đề nhỏ hơn hoặc các bài viết then chốt trên trang.
Đối với từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp sẽ xuất hiện trong các bài viết lá và nó hoàn toàn có thể đứng Top tìm kiếm nếu như mức độ cạnh tranh của các từ này không cao.
Tiêu chuẩn đánh giá các bài viết trên trang
Tiêu đề bài viết phải hay và hấp dẫn, kích cỡ chữ cũng lớn hơn phần còn lại.
Sử dụng các thẻ H1, H2, H3 để làm nổi bật nội dung chính trên từng đoạn.
Từ khóa đặt vào bài viết cũng phải là phù hợp, ở mức cho phép.
Trình bày bài viết rõ ràng thành từng đoạn để người xem không bị rối mắt trong quá trình tiếp nhận thông tin.
Nên đa dạng các anchor text trên mỗi bài viết.
Tối ưu SEO Onpage
Đây chính là yếu tố quan trọng nhất giúp website của bạn có thể dễ dàng lên top mà không cần nhiều Backlink. Tối ưu SEO bao gồm:
On-site optimization là kỹ thuật tối ưu SEO tổng thể trên toàn bộ website: cấu trúc điều hướng, robots, URL, sitemap,…
On-page optimization là kỹ thuật tối ưu một trang (page) cụ thể tối ưu từ khóa mục tiêu, mật độ từ khóa, vị trí đặt từ khóa, và nhiều yếu tố khác.
Quảng bá trang web/nội dung
Nội dung đã được hoàn thiện và tối ưu, việc tiếp theo bạn làm chính là quảng bá, PR cho trang web/nội dung:
Bạn có thể chủ động viết bài tóm tắt nội dung chính để chia sẻ lên các trang mạng xã hội: Facebook, Twitter, Pinterest, Blogger, SlideShare, Google site… đó là những trang mạng có cộng đồng lớn và tương tác rất tốt để thu hút người dùng đến trang của bạn, và cũng là một cách xây dựng backlink an toàn.
Xây dựng backlink từ các nguồn tin cậy và có liên quan đến nội dung bạn hãy đảm bảo các yếu tố sau:
Xây dựng từ các trang có cùng chủ đề, lĩnh vực mà bạn đang làm.
Không cần nhiều, ít nhưng chất lượng.
Tự xây dựng các blog miễn phí như Google site, Linkedin, Blogspot, để backlink.
Tham gia vào các trang Mạng xã hội tương tác với những luồng cùng chủ đề, giải đáp các thắc mắc và dẫn link về bài viết trang của bạn để có câu trả lời chi tiết hơn.
Chọn sai từ khóa
Chọn sai từ khóa là 1 trong những sai lầm phổ biến mà nhiều người mắc phải thậm chí ngay cả những chuyên gia SEO cũng mắc lỗi này.
Nhiều SEOer tự lựa chọn từ khóa theo ý nghĩ của cá nhân mình và lựa chọn những từ khóa không có nhiều người dùng tìm kiếm để SEO.
Nhồi nhét từ khoá
Việc “nhồi nhét” từ khóa bằng mọi giá hay lạm dụng quá mức không phải là yếu tố quyết định thành công trong SEO. Trong thực tế, việc nhồi nhét từ khóa sẽ bị đánh giá là spam, như thế sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu suất SEO của bạn. Cách tiếp cận như vậy cũng làm cho nội dung của bạn thiếu tự nhiên và vô ích đối với người đọc. Google hiện đang áp dụng một thuật toán tìm kiếm ngữ nghĩa ẩn là LSI (Latent Semantic Indexing). Chương trình này có thể nhận ra chủ đề nội dung và do đó bạn không cần phải nhồi nhét nội dung bởi việc lặp đi lặp lại các từ khoá mục tiêu.
Mật độ từ khóa là tỷ lệ phần trăm của số lần từ khóa xuất hiện trên một trang chia cho tổng số từ trong trang đó theo công thức: (Số lượng từ khóa / tổng số từ) * 100.
Tốc độ tải trang chậm
Nếu trang web của bạn tải chậm khách hàng sẽ out ngay khỏi trang web của bạn là điều chắc chắn. Cải thiện tốc độ load trang không chỉ là việc dành cho người dùng mà còn là yếu tố tất yếu đối với các công cụ tìm kiếm. Vừa qua Google đã chính thức công bộ tốc độ tải trang chính là một trong những yếu tố đánh giá xếp hạng theo thuật toán của họ.
Tốc độ tải trang chậm có thể là vấn đề kỹ thuật. Do đó, bạn nên kiểm tra và chỉnh sửa thường xuyên nhé.
Website không thân thiện với mobile
Hầu hết người tiêu dùng truy cập vào website của bạn trên điện thoại cao hơn so với việc sử dụng laptop hay máy tính để bàn. Nếu trang website của bạn không thân thiện với thiết bị di động, đó sẽ là một bất lợi lớn.
50% lưu lượng truy cập đến từ các thiết bị di động và 21% trong số đó là lượt chuyển đổi thành khách hàng, doanh nghiệp của bạn không thể hoạt động nếu không có sự hiện diện của thiết bị di động. Một website thân thiện với mobile không chỉ thúc đẩy doanh số cho bạn mà còn giúp tăng thứ hạng của Google.
Không có nội dung trên các trang sản phẩm
Một lỗi nữa phải nhắc đến khi thiết kế website đó là thiếu nội dung trên sản phẩm. Một trang web bán hàng mà các thiếu thông tin, thông số kỹ thuật, hay hướng dẫn sử dụng của sản phẩm đã cho thấy sự không chuyên nghiệp rồi. Điều này không những làm khách không nắm bắt được thông tin liên quan về sản phẩm mà còn khiến Google đánh giá thấp trang web của bạn.
Vì vậy chiến dịch SEO hiệu quả hơn, hãy thêm đầy đủ các thông tin sản phẩm. Hãy xây dựng lên những nội dung thú vị để thu hút khách hàng.
Nội dung website sao chép quá nhiều
Sao chép hay ăn cắp nội dung được coi là hành vi spam và rất không được khuyến khích. Thay vì sao chép y nguyên từ những nơi khác hãy dựa vào đó viết lại theo văn phong của mình thành một bài với nội dung hoàn toàn mới, bạn nên đầu tư vào việc tạo nội dung hấp dẫn và có ý nghĩa.
Đây là cách duy nhất để đảm bảo rằng trang web của bạn không đánh giá thấp và bị đẩy ra sau kết quả tìm kiếm.
Không sử dụng các công cụ phân tích
Để biết quá trình SEO của bạn có đạt kết quả như mong muốn hay không là theo dõi tiến trình của chúng. Nhiều SEOer đang bỏ qua những con số, nhưng đây là một sai lầm nghiêm trọng.
Thiết lập và thường xuyên xem xét các số liệu phân tích là điều cần thiết cho kết quả tối ưu hóa của bạn. Google có nhiều công cụ hỗ trợ như Google Analytics và Google Search Console mà bạn có thể sử dụng để đo lường và xem tổng quan về hiệu suất trang web của mình.
Với sự trợ giúp của những công cụ này, bạn có thể xem nội dung nào đang được khách truy cập quan tâm, từ đó xây dựng được một chiến lược mới phù hợp hơn.
Bỏ qua thẻ title
Việc để trống thẻ title hay đặt title không đúng cách diễn ra khá phổ biến đây là 1 trong 2 yếu tố quan trọng nhất trong SEO On Page mà bạn có thể đặt từ khóa của mình vào. Title tag không chỉ giúp bạn tối ưu từ khóa cho website mà còn hiển thị trên Google như tiêu đề website của bạn
Bỏ qua URL
Nhiều người nói rằng URL không quan trọng. Tạo ra các liên kết động, đường dẫn không thân thiện, không chứa từ khóa là 1 điểm trừ cho website của bạn. Có thể bạn cho rằng nhiều website không có đường dẫn thân thiện vẫn lên được TOP nhưng bạn nên nhớ rằng nếu đường dẫn bạn tốt hơn đối thủ thì đó là 1 lợi thế.
Spam link
Đây là 1 sai lầm phổ biến mà hầu hết SEOer mắc phải, nhất là với các SEOer lười, hay nóng vội và họ luôn coi trọng số lượng backlink phải nhiều thì khả năng lên top mới cao, tuy nhiên trên thực tế các Search Engine coi trong chất lượng hơn số lượng.
- Kỹ thuật SEO mới nhất: https://seotukhoa.com.vn/
- Khi quay phim cần chú ý về frame rates cách sử dụng color grading để thiết lập bối cảnh.