Nếu đã là dân chụp ảnh, bạn không thể không biết đến nhiếp ảnh analog, tất cả ảnh được chụp sẽ như là một màn ảo thuật của ánh sáng, sử dụng những cuộn film nhựa và phải mất thời gian tính theo ngày thậm chí cả tháng để có thể cầm được bức ảnh trên tay.
Mặc dù các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp vẫn sử dụng những máy ảnh film nhưng chúng dường như đã bị bỏ quên như cái cách chúng ta bỏ quên đầu máy hơi nước hay điện thoại công cộng. Tuy nhiên, trong một hai năm gần đây, cộng đồng giới trẻ lại rộ lên phong trào chơi film, mang chất vintage hòa vào cuộc sống hiện đại.
Những tính năng chính của máy ảnh film:
Vỏ máy được làm từ nhựa hoặc kim loại, hoàn toàn kín, ánh sáng không thể lọt vào để bảo vệ cuộn film.
Khẩu độ (hoặc một màn chắn): một lỗ hình tròn nhỏ trên thân máy để ánh sáng lọt vào trong thời gian ngắn khi bạn bấm nút chụp ảnh.
Cơ chế màn trập: tưởng tượng một tập hợp lưỡi dao chồng lên nhau theo hình tròn, mở ra để hút sáng và khẩu độ trong một thời gian chính xác và sau đó đóng lại.
Một hoặc nhiều ống kính ở phía trước màn trập. Ống kính là một phần rất quan trọng trên một chiếc máy ảnh và mỗi loại lense sẽ đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau.
Một cuộn film, đặt ở buồng phim phía sau, đối diện với màn trập.
Film nhựa rất nhạy cảm với ánh sáng. Chỉ một lượng sáng rất nhỏ có thể khiến cho ảnh bị thừa sáng, đôi khi là bị cháy sáng. Để tạo ra một bức ảnh hoàn hảo, bạn phải căn chỉnh chính xác lượng ánh sáng sẽ đi vào cuộn film, đó là phương pháp đo sáng. Đo sáng phụ thuộc vào hai yếu tố: tốc độ màn trập và độ mở của khẩu. Tốc độ màn trập được đo bằng giây (có thể từ 1/10.000 giây tới 30 giây). Khẩu độ có một đơn vị riêng là f-stops, ví dụ như f/4 và f/8. Số f càng nhỏ (như 1 hoặc 2) có nghĩa là khẩu độ đang mở lớn, sẽ nhiều ánh sáng lọt vào hơn; số f càng cao (như 16, 22 hoặc 32) có nghĩa khẩu đang mở nhỏ, ít sáng đi vào.
Những máy ảnh tự động, bỏ túi hay pns (point-and-shoot) tạo ra những bức ảnh đã được căn sáng chuẩn chỉ với một nút bấm. Chúng sử dụng photocell (cảm biến sáng điện tử), tự động điều chỉnh tốc độ màn trập, khẩu độ và cũng tự động lấy nét. Mặc dù các máy ảnh kỹ thuật số chuyên nghiệp hiện nay cũng có chế độ tự động, những người chụp ảnh vẫn ưa chuộng tùy chỉnh thông số thủ công hơn. Nó thể hiện sự sáng tạo, nắm bắt và làm chủ nguồn sáng. Không phải tự dưng người ta nói, chụp ảnh chính là cách chơi đùa với ánh sáng.
Tốc độ màn trập (thường gọi tắt là tốc): Thời gian màn trập mở, thường được đo bằng giây (ví dụ 1/200s, 1/60s, 5s,…). Tốc độ màn trập càng chậm, ánh sáng lọt vào càng nhiều. Tốc độ màn trập thường ảnh hưởng đến độ nhạy của hành động (ví dụ: tốc độ màn trập nhanh có thể chụp được những hành động cực nhanh, tốc chậm có thể gây ra hiện tượng phơi sáng).
ISO: Đây là thước đo độ nhạy của cảm biến ảnh với ánh sáng, được đo bằng đơn vị ISO (ví dụ 100 ISO, 400 ISO, 6400 ISO,…). ISO cao cho phép bạn chụp ảnh trong phòng tối hoặc ở điều kiện thiếu sáng, nhưng đổi lại ảnh sẽ bị nhiễu khá nhiều.
Để chụp được một bức ảnh đẹp, bạn phải biết kết hợp 3 yếu tố trên. Đây không phải là một kỹ năng dễ học, phải chụp thật nhiều mới có kinh nghiệm với từng loại môi trường ánh sáng.
Cách cầm máy ảnh
Việc tiếp theo mà người mới bắt đầu chụp ảnh cần phải lưu ý đó là cách cầm máy ảnh sao cho chuẩn. “Chuẩn” ở đây có nghĩa là cầm máy ảnh sao cho tránh bị rung lắc nhiều nhất có thể.
Khi bấm nút chụp ảnh, màn trập mở ra để cảm biến nhận ánh sáng. Bất kỳ di chuyển nhỏ nào khi màn trập đang mở cũng sẽ tạo ra một bức ảnh mờ. Không di chuyển đồng nghĩa với việc không được làm máy bị rung.
Khi chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng thấp, phơi sáng dài hoặc chụp ảnh với ống kính tele, bạn nên sử dụng tripod.
Quy tắc 1/3
Chỉ cần nhìn vào bức ảnh là có thể biết được đâu là dân chụp ảnh chuyên nghiệp, đâu là người nghiệp dư. Khác biệt ở đây chính là sắp xếp bố cục bức ảnh. Người nghiệp dư thường chưa có nhiều cảm giác về bố cục và bố cục hoàn hảo chính là linh hồn của một bức ảnh đẹp.
Bố cục chính là cách sắp xếp các chi tiết trong ảnh. Nếu không quan tâm đến bố cục mà vẫn chụp được ảnh đẹp thì đây hoàn toàn là sự trùng hợp. Hiểu sâu về bố cục ảnh sẽ giúp bạn chụp được ảnh đẹp với mọi vật thể, địa điểm và trong mọi tình huống.
Thông thường, bố cục ảnh đẹp nhất được chia thành 3 phần theo chiều dọc và chiều ngang. Tất cả mọi nhiếp ảnh gia đều sử dụng kỹ thuật này. Quy tắc 1/3 là cách chia bố cục đơn giản và hiệu quả, giúp người mới bắt đầu hình thành thói quen phân chia bố cục chi tiết trước khi giơ máy lên chụp.
Thay đổi góc độ chụp ảnh
Đúng vậy, đây là điều bạn đã nghe đến phát chán rồi – hãy thay đổi góc nhìn khi chụp ảnh. Tuy nhiên để làm được việc này đương nhiên không hề dễ dàng. Bạn hãy thử thay đổi những điều sau:
Thay đổi độ cao (ví dụ tiến gần hoặc xa hơn với mặt đất)
Thay đổi góc độ (đứng thẳng hoặc chụp từ góc nghiêng)
Thay đổi khoảng cách (đứng gần hơn hoặc xa hơn)
Hãy thử kết hợp cả ba phương pháp trên. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy bức ảnh thay đổi nhiều như nào.
Phần hậu kỳ rất quan trọng
Chỉnh sửa hậu kỳ với một bức ảnh thường được hiểu là thay đổi ảnh gốc bằng cách chỉnh màu, chỉnh sáng hoặc thêm filter vào ảnh gốc. Hiểu nhầm này đã khiến cho rất nhiều nhiếp ảnh gia không bao giờ chỉnh sửa ảnh sau hậu kỳ, vì họ muốn có một bức ảnh tự nhiên nhất.
Mọi máy ảnh đều có chỉnh sửa hậu kỳ dù bạn có thích hay không. Dữ liệu ban đầu của ảnh được định dạng RAW, nhưng bức ảnh bạn xem được trên màn hình LCD (hoặc trên điện thoại) đã được chuyển sang định dạng khác.
Không phải phần hậu kỳ nào cũng phải dùng đến Photoshop. Đôi khi chúng bị chỉnh sửa quá đà hoặc cố ý để phục vụ mục đích nào đó. Dù sao thì, bạn cũng nên làm hậu kỳ sau khi chụp ảnh. Đừng coi thường kỹ năng quan trọng này.
Quá trình tráng film
Một miếng film nhựa với ánh sáng được in trên đó chưa thành ảnh được. Để biến chúng thành những bức ảnh như chúng ta vẫn xem được hiện nay, bạn phải tráng film trong một căn phòng tối (thường được thắp sáng bằng đèn màu xanh hoặc đỏ để không ảnh hưởng đến chất lượng film). Quá trình bao gồm việc nhúng film vào một hợp chất hóa học, biến hình ảnh được tạo nên từ những tinh thể muối bạc nhỏ kia thành một bức ảnh rõ ràng và có thể tồn tại mãi mãi.
Hiện nay công nghệ đã phát triển hơn, film có thể tráng trong các lab với nhiều loại máy móc điện tử, hoàn thành tất cả các quy trình một cách tự động. Chúng như là những chiếc máy quét lớn có chứa chút hợp chất hóa học. Quá trình tráng film màu này được gọi là C-41.
Các loại film
Hầu hết các film được được cuộn chặt trong một vỏ nhựa, tránh ánh sáng để bạn có thể đặt vào buồng film trên máy. Thông thường, một cuộn film dài sẽ được chia thành 12, 24 hoặc 36 khung hình chữ nhật có kích thước 24mm x 36mm (đây là loại film thông thường, gọi là film 35mm). Cạnh trên và dưới được đục những lỗ nhỏ để tránh việc film bị rách khi chụp hình, vào hoặc thu film.
Ngoài ra còn rất nhiều loại film được thiết kế cho nhiều mục đích chụp ảnh khác nhau. Film đen trắng cực kỳ nhạy ánh sáng, kết quả ảnh cho ra sẽ chỉ là màu đen và trắng. Film màu cũng hoạt động như film đen trắng, nhưng có những cuộn sẽ nhạy màu xanh lá hơn, trong khi một vài cuộn lại nhạy màu xanh dương hoặc màu đỏ. Từng loại film cũng được thiết kế dựa theo điều kiện ánh sáng khác nhau. Khi chụp trong nhà, hoặc ánh sáng tối bạn nên chọn fast film hoặc ngược lại chọn slow film nếu ở ngoài trời và điều kiện ánh sáng tốt. Tốc độ film được thể hiện bằng chỉ số ISO. ISO 100 là chậm, 400 là nhanh và 200 gần như phù hợp với mọi hoàn cảnh.
Kỹ thuật nhiếp ảnh
Cho dù bạn vừa có một máy ảnh mới và đang tìm kiếm để học một số nghệ thuật chụp ảnh hoặc đã chụp được một khoảng thời, nguồn tài nguyên dưới đây tổng hợp 50 kỹ thuật nhiếp ảnh phổ biến hiện nay như, cách cải thiện chụp ảnh chân dung hay tìm hiểu làm sao để có chụp ảnh phong cảnh tốt hơn, khám phá bí mật để chụp ảnh cận cảnh sắc nét, bạn sẽ tim thấy một số mẹo, thủ thuật thiết ở đây.
Sử dụng ống kính tiêu chuẩn hoặc ống kính tele
Ống kính góc rộng là sự lựa chọn tuyệt vời để người mới chụp ảnh chân dung với khung cảnh bao quanh, nơi bạn muốn hiển thị một người trong một ngữ cảnh cụ thể. Tuy nhiên, ống kính góc rộng sử dụng để chụp cận cảnh sẽ làm cho ảnh bị biến dạng và hình ảnh không sáng tạo.
Một lựa chọn tốt hơn cho chân dung là ống kính tiêu cự chuẩn hoặc ống kính tele. Các ống tiêu cự chuẩn cho ảnh chân dung như, 50mm, 85mm, 70-200mm. Các tiêu cụ này giúp cho ảnh chân dung trông được tự nhiên hơn, giảm tình trạng bị biến dạng.
Sử dụng chế độ ưu tiên khẩu độ
Chế độ này cho phép bạn kiểm soát trực tiếp khẩu độ và độ sâu trường ảnh ( DOF). Các lọai. ống kính có khẩu độ lớn như 50mm f/1.4, 85mm f/1.8 cho phép bạn chọn khẩu độ lớn cũng kiểm soát độ sâu nông của ảnh tốt hơn.
Điều này giúp bạn tạo ra những ảnh mịn màng, tạo hiệu ứng mờ nền xung quanh làm nổi bật người mẫu, bức ảnh chân dung của bạn trở nên chất lượng chuyên nghiệp hơn.
Chân dung với ánh đèn nến
Khi bạn chụp ảnh bằng những ánh nến, bạn sẽ đẩy mức ISO từ 1600 trở lên với khẩu độ lớn có thể, tốc độ màn trập đủ nhanh để đóng băng bất kỳ chuyển động của người mẫu mà không làm nhòe hình.
Để bảo đảm chỉ có ánh nến, tắt đèn flash của máy ảnh, bất kỳ đèn nào trong phòng, sử dụng chế độ chụp bằng tay. Bạn nên sử dụng ống kính fix vì khẩu độ lớn bức ảnh của bạn sáng hơn.
Nếu bạn đang lên kế hoạch chụp chân dung với nến, bạn phải sử dụng nhiều ngọn nến. Không chỉ làm tăng lượng sáng có sẵn để phơi sáng, nó còn cho phép bạn lan truyền ánh sáng cho bóng tối mềm mại hơn.
Phơi sáng dài
Sử dụng phơi sáng lâu để chụp ảnh phong cảnh, sẽ làm mất các yếu tố chuyển động trên bức ảnh. Thác nước, sóng, sẽ tạo ra những bức ảnh phong cảnh thú vị nếu bạn sử dụng tốc độ màn trập vài giây để chụp chúng.
Việc chụp với màn trập thấp đến vài giây hoặc vài chục giây, thường đòi hoi một khẩu độ nhỏ, ISO nhỏ, ánh sáng thấp như tối. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đạt được điều này trong ánh sáng ban ngày bằng cách sử dụng filter ND, bằng ngăn cản một lượng ánh sáng vào ống kính giúp bạn có thể hạ thấp màn trập đến mức cho phép. Các fiter có nhiều loại khác nhau như, 4 đến 1000 tương trưng cho việc mức độ cản sáng.
Phong cảnh Tilt-shift
Kỹ thuật nhiếp ảnh tilt-shift cho phép bạn kết hợp độ sắc nét của khẩu độ ống kính, với độ sâu trường ảnh mà bạn kết hợp với khẩu độ nhỏ. Để chụp, bằng cách sử dụng ống kính có thấu kính thay đổi, có thể nghiêng để điều khiển mặt phẳng tiêu điểm và di chuyển để điều chỉnh bất kỳ cạnh dọc nào.
Bằng cách nghiêng ống kính để tạo ra mặt phẳng lấy nét, bạn có thể làm cho cảnh quan trông giống như các mô hình thu nhỏ. Kỹ thuật nhiếp ảnh phong cảnh tilt-shift thích hợp chụp các cây cầu, tàu thuyền, xe hơi, để bắt trước cái nhìn giống như mô hình đồ chơi.
Ống kính tilt-shift rất mắc, nhưng bạn có thể tạo ra một hình ảnh giả tilt-shift bằng công cụ photoshop.
Ảnh phong cảnh trắng đen
Nếu bạn muốn chụp những bức ảnh phong cảnh trắng đen tuyệt vời, hãy chụp màu. Sau kh bạn chụp ảnh màu bạn dùng các công cụ như camera raw, Lightroom, Photoshop, chuyển đổi chúng sang ảnh trắng đen, các phần mềm có nhiều chức năng cho bạn tùy chỉnh.
Thực hiện theo cách này có nghĩa là bạn có toàn quyền kiểm soát chuyển đổi màu sang đen trắng, bạn có thể chia tách tông màu hoặc sử dụng công cụ tô màu tùy thích.
Bạn muốn chụp ra ảnh đen trắng luôn trên máy DSLR, nên chọn định dạng file ảnh Raw, chọn kiểu ảnh Monochrome. Cách này cho phép bạn xem trước ảnh đen trắng, bạn cũng có thể chuyển qua ảnh màu dễ dàng nếu bạn chụp bằng file raw, nhược điểm chụp bằng file raw làm thẻ nhớ bạn nhanh đầy.
Panorama
Thay vì sử dụng một ống kính siêu rộng để chụp bao quát khung cảnh, tạo sao không thử chụp ảnh phong cảnh với kỹ thuật nhiếp ảnh panorama. Để tạo một bức tranh toàn cảnh, trước tiên hãy chụp một loạt các bức ảnh chồng chéo với máy ảnh được định vị theo chiều dọc, điều này sẽ mang lại cho bạn hình ảnh toàn cảnh lớn hơn nhiều nếu bạn sử dụng máy chụp theo chiều ngang. Khi bạn chụp bạn nên sử dụng chế độ bằng tay manual, lấy nét bằng tay, đặt một chế độ cân bằng trắng trên mọi hình.
Bạn nên có tripod panoramic chuyên dụng để chụp, chúng không phải lúc nào cũng cần thiết, sau khi chụp bạn sử dụng phần mềm panorama để chúng ghép ảnh lại tự động. Phiên bản photoshop mới nhất có ứng dụng Photomerge chuyên nghiệp trong quá trình này.
Mặc dù bạn có thể tạo hiệu ứng giả trong photoshop, không có gì phấn khởi hơn khi bạn thực hiện nó trên máy ảnh. Phong cảnh hồng ngoại có màu đen trắng hoặc có màu, cả hai cung cấp một cái nhìn rất khác nhau.
Đối với những bức ảnh đẹp nhất, bạn nên xem xét một máy ảnh DSLR cũ được chuyển đổi sang hồng ngoại. Bạn sẽ không thể sử dụng nó để chụp ảnh màu thường xuyên khi quá trình chuyển đổi IR đã được thực hiện, nhưng thuận tiện hơn nhiều so với việc phải lộn xộn xung quanh bộ lọc IR trên một máy ảnh không bị đảo ngược.
Thường có màu đen và trắng, thường vuông vắn và thường xuyên nhận ra với sự trợ giúp của bộ lọc ND, kỹ thuật nhiếp ảnh tối giản những gì bạn để lại ngoài những gì bạn để lại trong.
Ống kính tele sẽ giúp bạn sắp đặt các chi tiết thú vị làm cho cảnh quan tuyệt đẹp. Các yếu tố tạo nên ảnh này là một cây đơn giản, những đám mấy đơn độc, tảng đá bị cô lập,…
Các mẹo chụp ảnh cận cảnh (Macro)
Manual focus
Đối với kỹ thuật nhiếp ảnh macro bạn nên tắt chế độ lấy nét tự động. Độ sâu trường ảnh(DOF) có thể được đo bằng milimét khi bạn đang chụp cận cảnh chi tiết, lấy nét chính xác là quan trọng nhất.
Tự động lấy nét bằng DSLR Live View . Bằng cách phóng to khu vực bạn muốn lấy nét trên màn hình Live View và xoay vòng lấy nét của ống kính, bạn có thể định vị điểm chính xác. Bạn cũng cần sử dụng chân máy, ngay cả cử động nhỏ của máy cũng làm cho ảnh bị mất nét.
Chọn khẩu độ tốt nhất
Để tang chiều sâu trường ảnh, khu vực phía trước và sau đối tượng sao cho sắc nét bạn cẩn sử dụng khẩu độ nhỏ nhất có thể.
Chuyển sang chế độ ưu tiên khẩu độ, vì điều này sẽ cho phép bạn đặt một khẩu độ cụ thể. Đối với khẩu độ nhỏ , hay quay bánh xe số F lớn, chẳng hạn như f/16, f/22.
Tránh f cao nhất của ống kính, vì điều ảnh sẽ dẫn đến hình ảnh của bnaj bị nhiễu xạ ( ánh sáng bị cong bởi thấu kính). Nếu đã điều chỉnh mọi khẩu độ mà ảnh bạn không được nét, bạn hay thử chụp hai hình lấy nét hai điểm khác nhau sử dụng photoshop chồng hình để tăng độ sâu ảnh.
Xem trước độ sâu trường ảnh
Hình ảnh bạn nhìn thấy qua kính ngắm quang học luôn được hiển thị ở khẩu độ lớn nhất có sẵn trên thấu kính. Mặc dù điều này cho bạn xem trước độ sáng hình cao nhất, không thể đánh giá độ sâu ở cài đặt khẩu độ nhỏ.
Để có thể nhìn thấy những gì sẽ sắc nét và những gì sẽ bị mờ, hãy nhấn nút xem trước độ sâu của máy ảnh. Điều này sẽ dừng lại ống kính đến những gì được gọi là khẩu độ làm việc . Hình ảnh sẽ tối hơn, vì vậy bạn sẽ cần phải để mắt của bạn trở nên quen với sự thay đổi.
Xem trước độ sâu trường ảnh cũng hoạt động trên live view. Khi kết hợp với điều khiển phóng đại Live View cho phép bạn phóng to và kiểm tra tập trung vào các khu vực cụ thể của hình ảnh, nó trở nên hữu ích hơn việc kiểm tra DOF qua kính ngắm.
- Xem thêm các mẹo quay phim chụp ảnh: https://seotukhoa.com.vn/
- Làm thế nào để bạn có được một video clip kỷ yếu độc đáo ấn tượng nhất.