High key lighting là một kiểu chiếu sáng có thể được sử dụng để quay phim hoặc chụp ảnh. Từ “Key” trong cụm từ dùng để chỉ đèn chính trong một bố trí nhiều đèn. Đối với từ “high”, nó chỉ công suất của đèn chính so với các đèn khác đang được sử dụng. Khi bạn nhìn vào cụm từ cùng nhau, có nghĩa là khi bạn sử dụng thiết lập high key, key light hơn fill lights.
Các đặc điểm chính của high key lighting thường bao gồm đồng nhất và không có bóng tối. Vì vậy, thông thường, cảnh có rất ít hoặc không có bóng. Lý do chính khiến bạn sử dụng kỹ thuật này là giảm tỷ lệ ánh sáng có trong một cảnh. Nó lý tưởng để cô lập đối tượng và loại bỏ mọi nhiễu xung quanh. Nó cũng có hiệu quả trong việc tạo hiệu ứng ma quái khi giảm bóng tối của mô hình. Theo truyền thống, high key lighting cao được sử dụng vì lý do công nghệ. Trở lại những ngày đầu của điện ảnh và truyền hình, tỷ lệ tương phản cao không được xử lý tốt.
Có một lợi thế khi sử dụng high key lighting. Nó không yêu cầu điều chỉnh cho mỗi cảnh. Điều này cho phép quá trình sản xuất hoàn thành các cảnh quay nhanh hơn rất nhiều. Những buổi quay có thể mất nhiều ngày cũng chỉ mất vài giờ. Tuy nhiên, có một nhược điểm. High key lighting thường không đủ để tăng thêm ý nghĩa và kịch tính cho một cảnh. Nó chiếu sáng các phần nhất định của cảnh nổi bật hơn các phần khác.
Tại sao bạn sẽ sử dụng high key lighting?
Thông thường, nhu cầu high key lighting theo tâm trạng sẽ lạc quan hơn và được sử dụng trong các dự án hài hước, vui vẻ. Đó là mục tiêu của nhiều phim sitcom và phim hài. Nó cũng thường được sử dụng để chụp chân dung và đám cưới. Kỹ thuật này rất tốt để làm cho các hình ảnh trông năng động và tràn đầy năng lượng. Đó là một cách hiệu quả để thể hiện sự tích cực của chủ thể. Đó là lý do tại sao nó thường được sử dụng khi chụp đám cưới và các cặp đôi. Nó làm nổi bật cảm xúc tích cực, lãng mạn giữa hai đối tượng. Nó cũng thường được sử dụng để chụp ảnh em bé.
High key lighting cũng là một yếu tố chính trong sản xuất video và nhiếp ảnh. Thông thường, khi một sản phẩm được hiển thị trên nền trắng, mọi người có xu hướng nghĩ sản phẩm đó là chất lượng cao và cao cấp. Các đối tượng trông rất hấp dẫn khi được chụp theo cách này. Toàn bộ cảnh quay trông thoáng và nhẹ. Nó cũng mang lại cho người tiêu dùng cảm giác tích cực và tập trung sự chú ý của họ vào sản phẩm.
Cách thiết lập high key lighting
High key lighting là thiết kế chiếu sáng sử dụng fill light và backlight để tạo ra độ tương phản thấp giữa các vùng sáng hơn và tối hơn. Ngày nay mọi thứ đã khác. Nhiều nguồn sáng nóng được thay thế bằng đèn huỳnh quang mềm hiệu quả hơn. Chúng tạo ra một hiệu ứng tương tự.
Mục tiêu cuối cùng khi tạo video và hình ảnh có độ chính xác cao là sử dụng nguồn sáng lớn và bóng mờ. Các hộp mềm hoặc bộ khuếch tán lớn có hiệu quả trong việc chiếu sáng một cảnh trong khi giữ cho bóng mờ mềm mại. Có một số cách để tạo ra high key lighting. Đây là hai cách thiết lập cơ bản có thể đạt được khá dễ dàng trong studio.
Thiết lập Three-light
Đối với thiết lập này, bạn muốn định vị key light gần và ở góc 45 độ so với chủ thể. Tiếp theo, có hai đèn đối diện với nền. Hai đèn này được đặt cách hậu cảnh hai đến ba bộ và cũng ở một góc 45 độ so với chủ thể. Đèn bạn sử dụng cho nền nên mạnh hơn đèn chính để chúng có thể thừa sáng và làm sáng khu vực. Để làm điều này, hãy để các đèn chênh lệch nhau một đến hai điểm dừng. Tại thời điểm này, sẽ có ít hoặc không có bóng trên đối tượng của bạn. Điều chỉnh key light của bạn nếu vẫn còn bóng nặng.
Thiết lập Four-light
Trong thiết lập four-light, bạn sẽ có thể loại bỏ nhiều bóng hơn. Thiết lập này tương tự như cách thiết lập ba đèn, tuy nhiên bạn thêm đèn thứ tư đối diện với đèn chính. Key light nên được di chuyển xa hơn khỏi đối tượng. Điều này rất quan trọng vì bạn muốn đảm bảo độ phơi sáng là chính xác. Đèn thứ tư được thêm vào phải là đèn lấp lánh nhỏ hơn. Tương tự như các đèn khác, đèn này phải cách chủ thể 45 độ. Ngoài ra, ánh sáng này nên ít cường độ hơn như đèn chính.
Điều quan trọng là chỉ để lại đủ bóng trên người mẫu để đảm bảo rằng người mẫu không bị phơi sáng quá mức. Không bao giờ đặt nguồn sáng trực tiếp trước đối tượng của bạn. Nó sẽ làm phẳng đối tượng. Bóng tối cung cấp kích thước, vì vậy trong khi bạn cố gắng giữ bóng tối ở mức tối thiểu, bạn vẫn nên chụp để có một số bóng mờ trên đối tượng.
Cách sử dụng màu sắc trong set design
Một trong những cách hiệu quả nhất để làm cho một cảnh trở nên nổi bật là sử dụng các màu đậm – nhưng sử dụng các màu đậm có thể là con dao hai lưỡi; nếu bạn định sử dụng những bộ nhiều màu sắc, thì phải có lý do. Đôi khi, việc sử dụng các bộ màu sắc quá nổi bật có thể tạo ra cảm giác về một thế giới kỳ diệu.
Những lần khác, màu sắc trong điện ảnh làm rất tốt việc truyền cho chúng ta một cảm giác kỳ quái hoặc đặc biệt. Có lẽ không ai làm tốt công việc tạo ra các cảnh đặc biệt và hấp dẫn hơn Wes Anderson.
Phim trường có màu sắc là một chuyện, đó là một điều khác khi những màu sắc đó có ý nghĩa cao cả. Tất nhiên “subliminal meaning” mang theo rất nhiều hành trang chủ quan, nhưng hầu hết các nhà làm phim sẽ đồng ý rằng việc lạm dụng quá nhiều một màu nhất định, cho dù đó là đỏ, xanh lam, xanh lục, vàng, sử dụng slow motion… sẽ dẫn đến tác động đến câu chuyện.
Vì vậy, thay vì tất cả những màu này được trộn và kết hợp như chúng trong nhiều cảnh của Willy Wonka and the Chocolate Factory, các nhà làm phim có thể cẩn thận sử dụng màu sắc để tạo hiệu ứng âm sắc.
Rất ít nhà làm phim giỏi áp dụng màu sắc có ý thức này hơn Stanley Kubrick. Kubrick là bậc thầy trong việc cho phép một màu duy nhất chi phối thị giác của cảnh quay.
Kubrick thường sử dụng màu đỏ để thể hiện sự thù địch và căng thẳng, giống như anh ấy làm trong cảnh này của The Shining.
Có rất nhiều cách khác nhau để sử dụng màu trong cảnh, cho dù chúng được xây dựng hoặc tự nhiên. Hãy xem xét cách các đạo diễn như Mel Stuart, Wes Anderson và Stanley Kubrick sử dụng màu sắc trong phim trường của họ trước khi bạn bắt đầu thiết kế cho riêng mình. Nhưng bối cảnh chỉ là một phần màu sắc trong các yếu tố phim cảnh khổ, hãy chuyển sang đạo cụ!
Cách sử dụng màu với đạo cụ
Không có đúng hay sai khi sử dụng màu sắc với đạo cụ, nhưng bạn nên lưu ý đến tác động của chúng đối với khán giả. Đôi khi đạo cụ có màu sắc sặc sỡ cũng không sao.
Những lần khác, sẽ có ý nghĩa hơn nếu màu sắc của một chỗ dựa có ý nghĩa nội tại hoặc để nó hỗ trợ chủ đề của câu chuyện. Hãy cùng xem xét một số đạo cụ hay nhất mọi thời đại để xem điều gì khiến chúng nổi bật.
Màu sắc trong trang phục, tóc và trang điểm
Có ba cách để thể hiện ngoại hình của nhân vật: với những gì họ mặc, cách họ tạo kiểu/màu tóc và cách họ trang điểm. Không phải mọi nhân vật đều thể hiện bản thân một cách táo bạo. Thường xuyên hơn không, các ký tự được tạo ra để xuất hiện như một trong những gói. Nhưng khi một nhà làm phim hoặc nhà thiết kế quyết định tạo cho nhân vật của họ một vẻ ngoài táo bạo, điều đó có thể có tác động mạnh mẽ đến câu chuyện.
Màu sắc là một trong những công cụ hữu ích nhất mà các nhà làm phim có thể sử dụng để thể hiện ngoại hình của nhân vật của họ. Khi lên ý tưởng về ngoại hình của các nhân vật của bạn, hãy nghĩ về cách các nhà làm phim và nhà thiết kế sản xuất đã sử dụng màu sắc trong trang phục / tóc và trang điểm để tạo hiệu ứng chuyên nghiệp.
Tại sao sử dụng Low key lighting?
Cả low key lighting và high key lighting đều được sử dụng để đạt được bầu không khí và tâm trạng mà thiết lập tiêu chuẩn không thể tạo ra. Trong khi high key lighting mang lại cảm giác ánh sáng và làm cho cảnh trông thoáng đãng, thì low key lighting làm cho cảnh trở nên ấn tượng. Nó phù hợp với chân dung, ảnh thương mại và ảnh có ý nghĩa truyền tải cảm giác gợi cảm và bí ẩn. Nó cũng rất tốt để cô lập một chủ thể, một kỹ thuật phổ biến trong thể loại kinh dị. Tuy nhiên, low key lighting không phải là điều đáng sợ. Vì đây là một cách hiệu quả để cô lập đối tượng, nên nó thường được sử dụng trong các tiết lộ và quảng cáo sản phẩm.
Low key lighting được sử dụng trong hình ảnh này để gợi lên cảm giác bí ẩn. Được tung ra nhiều ngày trước khi có thông báo đầy đủ, sự cường điệu cho thông báo về camera đã rất cao và hình ảnh này đã nâng tầm nó. Đoạn giới thiệu cung cấp cho người xem thông tin vừa đủ để họ biết đó là một chiếc máy ảnh, nhưng không gì khác hơn thế.
Thiết bị nào để thiết lập Low key lighting?
Camera
Đầu tiên và quan trọng nhất, bạn cần có một Camera có khả năng quay video chất lượng trong điều kiện ánh sáng yếu. Máy quay bạn sử dụng cần có thể đặt ISO của nó thành cài đặt thấp. Đặt ISO của máy quay của bạn thành 100 hoặc thấp nhất có thể khi quay với thiết lập low key light. ISO thấp sẽ giữ cho hình ảnh của bạn tối và giữ cho noise thấp. Số ISO cao hơn nhạy sáng hơn, vì vậy nếu bạn đang sử dụng ISO cao hơn, hình ảnh của bạn sẽ sáng hơn. Bắt đầu với tốc độ cửa trập nhanh cũng được khuyến khích. Bạn có thể thực hiện các điều chỉnh khi kiểm tra.
Nếu bạn có thể, hãy thử sử dụng camera full-frame. Camera full frame giúp ít noise hơn. Bạn có thể tăng ISO và thu được nhiều ánh sáng hơn mà không làm giảm chất lượng của hình ảnh.
Ống kính
Trong khi nhiều ống kính có thể hoạt động trong điều kiện thiếu sáng, ống kính kit tiêu chuẩn có khẩu độ khoảng f/3.5. Khẩu độ này sẽ không cho đủ ánh sáng để có kết quả tốt nhất. Sử dụng prime lens có khẩu độ tối đa là f/1.4 hoặc f/.8 là lý tưởng. Nó cho phép lượng ánh sáng ít hơn đáng kể so với ống kính f3 / 5. Nếu bạn bắt đầu với số f thấp, bạn sẽ có thể thực hiện các điều chỉnh sau khi thu được nhiều ánh sáng nhất có thể.
Key light
Tiếp theo, bạn cần một số loại nguồn sáng. Một trong những lợi ích của ánh sáng yếu là bạn không cần phải có nhiều đèn. Bạn cần có ít nhất một đèn chính, có thể là đèn tự nhiên hoặc nhân tạo. Nếu bạn muốn bóng của mình ít bị nặng, bạn có thể sử dụng đèn trợ sáng hoặc gương phản xạ. Khi bạn đã có kinh nghiệm hơn với low key lighting, bạn có thể xem xét việc mua một softbox. Điều đó sẽ cho phép bạn chiếu sáng đối tượng của mình bằng ánh sáng dịu trong khi vẫn giữ được nhiều bóng. Cuối cùng, tùy thuộc vào bạn nếu bạn muốn bóng của bạn nặng hay mềm mại. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải giữ đối tượng của bạn gần đèn chính. Ngoài ra, tốt nhất bạn nên tránh chiếu sáng nền nếu bạn muốn chủ thể của mình bị cô lập.
Với một số thiết lập low key lighting, bạn thậm chí không cần có ánh sáng nhân tạo. Nếu bạn đang quay gần cửa sổ, bạn có thể sử dụng nó làm nguồn sáng chính. Kiểm soát lượng ánh sáng chiếu vào khung cảnh bằng rèm cửa. Bạn có thể chiếu một ít ánh sáng vào để làm sáng đối tượng.
Phông nền
Mặc dù đây là tùy chọn, bạn có thể có nền đen hoặc xám đậm. Điều này áp dụng nhiều hơn cho quay phim studio và nhiếp ảnh. Có nền tối sẽ giúp bạn dễ dàng tách đối tượng hơn. Nó sẽ làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn rất nhiều khi bắt đầu với một phông nền tối. Sự thiếu vắng màu sắc trong điều kiện ánh sáng yếu thực sự ảnh hưởng đến giao diện tổng thể. Ngay cả việc chọn quần áo tối màu cho đối tượng của bạn và tránh các họa tiết sẽ giúp tập trung sự chú ý vào đối tượng.
Thử nghiệm cho đến khi bạn có nó
Khi bạn có tất cả các thiết bị cần thiết, bạn có thể có được một thiết lập khá dễ dàng. Tuy nhiên, việc nắm vững kỹ thuật cần có thời gian và thử nghiệm. Low key lighting có thể tạo ra một số cảnh cực kỳ ấn tượng và cảm xúc. Nó đơn giản nhưng tạo thêm chiều sâu cho cảnh và ảnh. Hạn chế duy nhất là khả năng sáng tạo của bạn, vì vậy hãy sáng tạo và thử nghiệm.
Ngoài thiết lập vật lý, tất cả các máy quay đều phù hợp với cài đặt tốt nhất có thể. Tất cả đều sử dụng cùng white balance, aperture,… Họ cũng đảm bảo sử dụng cảnh thô khi có thể với quyết định lớn là sử dụng độ nén 12: 1 cho cài đặt Blackmagic RAW mà Epic Light Media đã thử nghiệm và thấy là rất tốt .
Một cân nhắc khác là Epic Light Media rất quen thuộc với quy trình làm việc của Blackmagic và họ đã xử lý tất cả các màu cho cảnh quay 12K. Điều đó bao gồm việc biết một số kiến thức kỹ thuật chuyên sâu thông qua các cuộc trò chuyện với Blackmagic về cách biên tập tốt nhất, bao gồm cả giảm nhiễu. Tuy nhiên, máy quay Canon chỉ nhận được Rec.709 LUT tiêu chuẩn và sau đó là các chỉnh sửa nhỏ để phù hợp với URSA.
Thời gian cho các bài kiểm tra! Video YouTube được tạo theo trình tự 8K. Điều này có nghĩa là 66K C500 đã được nâng cấp và 12K URSA đã được nâng cấp. Điều đó cũng có nghĩa là bạn sẽ muốn xem ít nhất trên màn hình 4K và đảm bảo rằng bạn đang ở độ phân giải 4K.
Thử nghiệm đầu tiên là giữa C500 và URSA trong môi trường ánh sáng được kiểm soát chặt chẽ. Ferreira tuyên bố rằng cảnh phim trông rất giống trên timeline 8K của họ. Điều đó có thể đúng ở mức thu phóng 100%, nhưng một khi họ thực hiện punch thì rõ ràng là URSA 12K sắc nét hơn nhiều. Có thể cho rằng, C500 có thể closer với một chút sắc nét.
Tiếp theo là một thử nghiệm với bối cảnh ngoài trời tự nhiên hơn và một số ánh sáng nhân tạo. Di chuyển khẩu độ xuống T2.8 cho thấy một số khác biệt giữa máy ảnh. URSA dường như có vấn đề với moire.
Ngoài ra, C500 được hưởng lợi rất nhiều từ độ sắc nét bổ sung của ống kính ở cài đặt này. Tôi nghĩ C500 có thể là chiếc máy quay tốt hơn ở đây và Blackmagic có một số việc phải làm để làm cho độ phân giải 12K trở nên nổi bật. Nhưng hãy nhớ rằng URSA thực sự là máy quay giá cả phải chăng hơn.
Ngoài ra, URSA dường như thêm một chút màu vàng trên tóc của người mẫu của họ. R5 trông tự nhiên hơn một chút. Mặt khác, R5 không hoàn hảo và có viền màu xanh lục xung quanh bông tai của người mẫu.
Đặt các máy quay trên một sân chơi bình đẳng, họ ghi bằng URSA ở 8K để phù hợp với R5. Đáng ngạc nhiên là 8K từ R5 có vẻ sắc nét hơn một chút so với URSA, có thể là do các phương pháp lấy mẫu nhỏ hơn lý tưởng từ Blackmagic.
Chuyển cả hai máy quay sang 4K, với R5 ở chế độ 4K HQ, Canon hoàn toàn chiến thắng. Là một downsample thực sự từ 8K giúp nó rất nhiều.
Epic Light Media đã dành cơ hội của riêng họ để đưa ra ý kiến về URSA 12K. Họ chắc chắn thích máy quay, giao diện và độ chi tiết của cảnh quay 12K.
Cảm biến có độ phân giải cao hơn dường như cũng hiển thị nhiều noise hơn ở tất cả các cài đặt. Xem xét mẫu 4.6K tuyệt vời đã có sẵn, có thể là lựa chọn hợp lý hơn với số tiền ít hơn nhiều. Họ cũng nói rằng họ không thể chọn người chiến thắng rõ ràng khi xem xét tất cả các yếu tố.
Thật không may, định dạng Canon RAW Light không thú vị để chỉnh sửa trong khi Blackmagic RAW mượt mà như bơ. Canon có thể đang cung cấp những chiếc máy quay tuyệt vời, nhưng xem xét sự chênh lệch chi phí với 12K và thực tế là 4,6K có sẵn với giá thấp hơn nhiều so với 12K có thể không phải là thứ mà hầu hết mọi người cần.
- Kiến thức quay phim: https://seotukhoa.com.vn/
- Steadicam và cách sử dụng màu trong phim so sánh prores với blackmagic raw.